19006172

Thời điểm công ty làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nhân viên

Thời điểm công ty làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nhân viên

1. Em muốn hỏi: công ty em có một nhân viên nghỉ thai sản hồi tháng 10 và đầu tháng 11 đã sinh vậy tháng 12 công ty có thể làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nhân viên được không ạ?
2. Số tiền hưởng thai sản sẽ chuyển về tài khoản của công ty hay tài khoản của cá nhân
3. Hiện nay còn dùng mẫu C70_HD để hưởng thai sản được không ạ?
Mong nhận được phản hồi sớm. Em cảm ơn!



Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nhân viên

Tư vấn chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Về vấn đề làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nhân viên; Tổng đài tư vấn xin giải đáp cho bạn như sau:

Thứ nhất, về làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Theo quy định thì điều kiện hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con là phải đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trong vòng 12 tháng trước khi sinh. 

Khi nhân viên công ty bạn đáp ứng được yêu cầu về điều kiện hưởng chế độ thai sản thì trường hợp của nhân viên này còn phải tuân thủ về thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015, cụ thể:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú”.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nhân viên

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo đó, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Sau đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ thì công ty có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Vì vậy, nhân viên công ty bạn nghỉ thai sản hồi tháng 10 và đầu tháng 11 sinh thì tháng 12 công ty có thể làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nhân viên này.

Thứ hai, về chi trả tiền hưởng bảo hiểm thai sản

Bạn vui lòng xem thêm tại bài viết sau: Chi trả tiền hưởng bảo hiểm thai sản qua tài khoản cá nhân hay tài khoản công ty?

Thứ ba, về mẫu C70a-HD

Căn cứ Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con”.

Như vậy, từ ngày 01/05/2019 khi Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực thì mẫu C70a-HD đã được thay thế bởi mẫu 01B-HSB.

Bạn vui lòng tham khảo cách điền mẫu 01B-HSB tại bài viết: Cách điền mẫu 01B-HSB để giải quyết chế độ cho lao động nữ sinh con

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Nghỉ thai sản có phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội không?

Nghỉ chế độ thai sản có phải đóng bảo hiểm y tế?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

 

 

 

luatannam