Hưởng chế độ thai chết lưu
Tôi bị thai chết lưu khi thai được 05 tuần tuổi, tôi muốn hưởng chế độ thai chết lưu thì cần nộp những loại giấy tờ gì và thời hạn nộp hồ sơ là bao lâu? Tôi xin chân thành cám ơn công ty!
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu
- Đi làm khi đang nghỉ chế độ thai chết lưu có được hưởng lương không?
- Cách tính thời gian được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi, với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:
– Thứ nhất, hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu:
Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH ngày 22 tháng 4 năm 2016 quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội thì:
“1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ (bao gồm lao động nữ mang thai hộ) đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai là giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp điều trị ngoại trú“.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, trong trường hợp của bạn, bạn cần nộp cho doanh nghiệp những giấy tờ sau đây để hưởng chế độ thai chết lưu:
+ Giấy ra viện trong trường hợp điều trị nội trú;
+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong trường hợp điều trị ngoại trú.
– Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội“.
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc, bạn phải nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động để lập danh sách gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu giải quyết chế độ cho bnj.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thời gian nghỉ dưỡng sức sau thai sản khi thai bị chết lưu
Thời gian hưởng thai sản khi nghỉ trước sinh mà thai chết lưu?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Không xuất trình được sổ hộ khẩu có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Điền mẫu 01B-HSB hưởng thai sản cho lao động nam có vợ sinh con
- Trách nhiệm của công ty khi nhân viên bị tai nạn lao động
- Nghỉ không lương có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
- Giấy ra viện không ghi tên bố có được hưởng chế độ chăm con ốm?