Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có hai sổ bảo hiểm
Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có hai sổ bảo hiểm. Tôi đang có hai sổ bảo hiểm xã hội nên khi nhận 1 lần người ta không cho nhận. Vậy tôi phải làm thế nào để được nhận tiền ạ?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có hai sổ bảo hiểm, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ- BHXH quy định:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, về nguyên tắc mỗi người chỉ có một sổ BHXH, trong trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Theo đó, bạn muốn hưởng BHXH một lần khi có hai sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải làm thủ tục gộp sổ BHXH.
Về hồ sơ gộp sổ BHXH
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ số 621 về chuyển quá trình tham gia BHXH từ nhiều sổ về sổ gốc, để gộp sổ BHXH bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu KT1-TS);
– Sổ BHXH gốc, các sổ BHXH khác kèm đầy đủ các tờ rời;
– Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có).
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ như trên và nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi đóng bảo hiểm cuối cùng trước khi nghỉ việc.
Về thời hạn giải quyết:
Căn cứ Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì thời hạn gộp sổ BHXH là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Sau khi gộp sổ, bạn có thể làm thủ tục để nhận BHXH một lần. Bạn vui lòng tham khảo bài viết: Trình tự, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Trên đây là tư vấn về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có hai sổ bảo hiểm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Trường hợp nào thì phải gộp sổ theo quy định pháp luật?
Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?
Nếu còn vướng mắc về Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có hai sổ bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Người suy giảm 73% khi mất người nhà được nhận tuất tháng không?
- Chứng minh nhân dân hết hạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Đóng bảo hiểm xã hội được 19 năm 7 tháng thì có được về hưu không?
- Cách tính mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng theo quy định
- Nghỉ dưỡng thai do thai yếu có được giải quyết chế độ thai sản?