Tính mức hưởng và hồ sơ hưởng BHXH một lần theo quy định hiện hành
Tính mức hưởng và hồ sơ hưởng BHXH một lần theo quy định hiện hành. Năm 2013 mẹ em có tham gia bảo hiểm 3 tháng (lương đóng bảo hiểm là 2.400.000 đồng), tháng 4/2017-12/2017 (lương đóng bảo hiểm 4.020.000 đồng), tháng 1/2018-12/2018 (lương đóng bảo hiểm là 4.300.000 đồng); tháng 1/2019-3/2019 (lương đóng bảo hiểm 4.500.000 đồng)
Bây giờ mẹ em 55 tuổi không tham gia bảo hiểm nữa nên muốn nhận bảo hiểm xã hội 1 lần. Anh chị tính giúp mẹ em được hưởng bao nhiêu tiền và nếu em làm thì cần những giấy tờ gì ạ? Em cảm ơn ạ!
- Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
- Có được lãnh cùng lúc trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần
- Có được rút bảo hiểm xã hội một lần tại nơi không có hộ khẩu?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về tính mức hưởng và hồ sơ hưởng BHXH một lần; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về cách tính mức hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;“
Do đó, việc tính tiền bảo hiểm xã hội một lần được xác định bằng công thức sau:
Mức hưởng BHXH 1 lần = số tháng x mức bình quân tiền lương
Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của mẹ bạn được xác định như sau:
– Giai đoạn trước năm 2014: năm 2013 bạn có tham gia BHXH 3 tháng; sẽ được chuyển sang giai đoạn sau năm 2014.
– Giai đoạn từ năm 2014 trở đi: Bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 4/2017 đến hết tháng 3/2019 (2 năm). Thời gian tham gia BHXH của mẹ bạn trong giai đoạn này bằng 2 năm + 3 tháng (chuyển từ giai đoạn tham gia BHXH trước năm 2014 sang) = 2 năm 3 tháng lẻ và được làm tròn lên 2,5 năm.
Tóm lại, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của mẹ bạn bằng: 2 x 2,5 = 5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Mặt khác, căn cứ Thông tư 35/2018/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 2013 là 1,15; năm 2017 là 1,04, năm 2018 là 1,00 và năm 2019 là 1,00.
Mức bình quân tiền lương của mẹ bạn sau khi đã nhân hệ số là:
(3 x 2.400.000 x 1,15 + 9 x 4.020.000 x 1,04 + 12 x 4.300.000 x 1,00 + 3 x 4.500.000 x 1,00) : 27 tháng = 4.111.370 đồng
Như vậy, tiền bảo hiểm xã hội một lần của bạn là : 4.111.379 đồng x 5 = 20.556.850 đồng
Thứ hai, về hồ sơ hưởng BHXH một lần
Bạn vui lòng tham khảo vấn đề này tại bài viết: Hồ sơ và thời gian để nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về tính mức hưởng và hồ sơ hưởng BHXH một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:
Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Nếu còn vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được gặp các chuyên viên tư vấn.
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau khi cả cha và mẹ cùng nghỉ việc để chăm sóc con ốm
- Thời gian nộp giấy ra viện khi nghỉ làm việc để hưởng chế độ ốm đau
- Quy định sau bao nhiêu lâu thì được nhận tiền BHTN tháng thứ nhất
- Có thể hưởng gộp BHXH một lần cùng với bảo hiểm thất nghiệp?
- Sinh xong bao nhiêu ngày thì phải nộp hồ sơ hưởng thai sản cho công ty