Bị mất giấy tờ chứng minh ốm đau thì có được cấp lại không?
Em bị ốm có giấy tờ đầy đủ mà không may làm mất thì có được cấp lại không? Nếu vì cấp lại mà em bị nộp hồ sơ muộn thì có được giải quyết không?
- Không có giấy ra viện có được hưởng chế độ ốm đau?
- Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày
- Điều trị ngoại trú được giải quyết chế độ ốm đau khi nào?
Tư vấn chế độ ốm đau:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi: Bị mất giấy tờ chứng minh ốm đau thì có được cấp lại không, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm
“1. Giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính), trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao.”
Căn cứ theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 26, Thông tư 56/2017/TT-BHYT thì:
“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
– Bị mất, bị hỏng;…
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “Cấp lại” trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.”
Do đó, trường hợp bạn bị mất giấy tờ chứng minh việc nghỉ ốm thì bạn vẫn được cấp lại. Bạn có thể đến cơ sở khám chữa bệnh nơi đã cấp cho bạn để đề nghị cấp lại giấy.
Về vấn đề nộp hồ sơ chậm vì lý do cấp lại giấy tờ
Trường hợp vì lý do trên mà nộp hồ sơ chậm so với Thời hạn nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định thì giải quyết như sau:
Căn cứ Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định:
“1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội“.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Do đó, khi quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng so với thời gian quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người sử dụng lao động phải có văn bản giải trình về lý do chậm nộp kèm theo hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau, thai sản gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi quản lý.
Trên đây là bài viết về vấn đề Bị mất giấy tờ chứng minh ốm đau thì có được cấp lại không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời gian nộp
Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?
Nếu còn vướng mắc về Bị mất giấy tờ chứng minh ốm đau thì có được cấp lại không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.