Nội dung câu hỏi:
Anh, chị làm ơn cho em hỏi là việc chốt bảo hiểm và trả tờ rời sẽ được giải quyết trong bao lâu ạ
- Làm thế nào để chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền BHXH?
- Chốt sổ bảo hiểm có cần liền kề ngày nghỉ việc để hưởng thất nghiệp?
- Chưa chốt sổ BHXH có hưởng một lần được không?
VIDEO: NGHỈ VIỆC CÓ PHẢI NỘP SỔ BHXH CHO CÔNG TY ĐỂ CHỐT
Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc.
Căn cứ tại Khoản 3 điều 48 Bộ luật lao động 2019 có quy định:
Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Mặt khác, khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng có quy định:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”
Từ những quy định vừa nêu, có thể thấy rằng, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả lại cho người lao động là trách nhiệm của người sử dụng lao động đã được pháp luật quy định.
Việc chốt bảo hiểm và trả tờ rời sẽ được giải quyết trong bao lâu?
Thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc được quy định tại Khoản 4 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”
Như vậy, thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện thủ tục chốt sổ cho người lao động chỉ là 05 ngày. Tuy trong quy định chỉ ghi là 05 ngày mà không ghi là 05 ngày làm việc nhưng trên thực tế cơ quan bảo hiểm xã hội tính thời hạn này là 05 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, nghỉ hàng tuần).
Kết luận:
Do thời gian chốt sổ ở cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ là 05 ngày nên sau 05 ngày kể từ ngày người lao động nghỉ việc, người lao động đã có thể yêu cầu bên phía công ty trả sổ bảo hiểm và tờ rời cho mình.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Chưa chốt sổ BHXH ở công ty cũ thì có nhận BHTN được không
- Có được tự cầm bìa sổ BHXH ra cơ quan BHXH để chốt sổ không
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.