Hình thức và kỳ hạn trả lương cho người lao động
Cho em hỏi: Hình thức và kỳ hạn trả lương cho người lao động. Công ty em trả lương theo tuần cho người lao động. Vậy cho em hỏi thì tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc được xác định như thế nào và có phải cứ bắt buộc sau 1 tuần là phải trả không, có thể thỏa thuận trả gộp cả tháng không.
- Công ty không trả lương cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng
- Xử phạt khi doanh nghiệp chậm trả lương cho người lao động
- Công ty không trả lương cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi về: Hình thức và kỳ hạn trả lương cho người lao động. Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ tại điểm a,b khoản 1 điều 4 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
Điều 4. Hình thức trả lương
Hình thức trả lương theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Tiền lương theo thời gian (theo tháng, theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ) được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc thực tế theo tháng, tuần, ngày, giờ, cụ thể:
a) Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc xác định trên cơ sở hợp đồng lao động;
b) Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần;
Như vậy, tiền lương theo tuần được trả cho một tuần làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần. Trong đó; tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc được xác định trên cơ sở hợp đồng lao động.
Về kỳ hạn trả lương thì căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 95 Bộ Luật lao động 2012 quy định:
“Điều 95. Kỳ hạn trả lương
1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.”
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy; trường hợp này công ty bạn phải trả lương sau tuần làm việc trừ trường hợp có thỏa thuận trả lương gộp với người lao động. Trường hợp có thỏa thuận với người lao động thì công ty bạn cũng chỉ được trả gộp ít nhất 15 ngày gộp một lần chứ không được gộp cả tháng vào trả một lần.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Hình thức và kỳ hạn trả lương cho người lao động. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ như thế nào?
Quy định về sử dụng lao động làm thêm giờ
Nếu còn vướng mắc về vấn đề: Hình thức và kỳ hạn trả lương cho người lao động. Bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Doanh nghiệp dưới 10 NLĐ có phải gửi thang bảng lương cho cơ quan nhà nước?
- Xử lý kỷ luật thế nào khi không có nội quy lao động?
- Điều kiện để được cấp giấy phép lao động đối với người nước ngoài
- NLĐ chưa đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng lương ngày nghỉ Tết?
- NLĐ sẽ bị chấm dứt hợp đồng nếu tự ý bỏ việc từ 5 ngày?