Công ty không trả lương khi chấm dứt hợp đồng
Xin chào tổng đài tư vấn. Tôi làm nhân viên cho một công ty nhưng làm được hai tuần tôi xin phép hết tháng nghỉ luôn vì thấy công việc không phù hợp. Công ty giải quyết cho nghỉ và trả lương tính theo ngày công. Công ty lấy lí do hồ sơ của tôi bị thiếu bắt tôi bổ sung mới cho lãnh lương nếu thiếu bất kỳ giấy tờ gì sẽ bị giam lương không cho lãnh. Có luật nào cho phép công ty không trả lương cho người lao động trong trường hợp này không ạ. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.
- Nghỉ việc vì đình công có được trả lương không?
- Có được sa thải người lao động nghỉ việc tham gia đình công đòi tăng lương?
- Quy định về sử dụng lao động làm thêm giờ
Tư vấn Hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. ;Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Như vậy theo quy định trên thì một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động là phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến người lao động trong đó có khoản tiền lương trong vòng 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Đối chiếu với trường hợp của bạn; Bạn làm nhân viên cho một công ty nhưng làm được hai tuần bạn xin phép hết tháng nghỉ luôn vì thấy công việc không phù hợp. Công ty giải quyết cho nghỉ và trả lương tính theo ngày công. Công ty lấy lí do hồ sơ của bạn bị thiếu bắt bạn bổ sung mới cho lãnh lương là không đúng quy định.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho người lao động theo đúng thời hạn pháp luật quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề công ty không trả lương cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Điều kiện cho thuê lại lao động
Tư vấn về sửa đổi hợp đồng lao động
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Trường hợp được làm thêm quá 200 giờ một năm
- Mức bồi thường của công ty khi người lao động bị tai nạn lao động
- Công ty không nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng?
- Thời gian NLĐ nghỉ ốm đau dài ngày có được tính số ngày nghỉ hằng năm?
- Bị công ty sa thải NLĐ có được hưởng lương tháng thứ 13?