Mức hưởng trợ cấp mất việc làm tối thiểu theo quy định mới nhất
Tôi làm việc tại công ty NP từ tháng 9 năm 2007. Đến tháng 2 năm nay công ty thay đổi công nghệ sản xuất nhưng không thể bố trí được việc làm cho tôi được nên cuối tháng đã cho tôi nghỉ việc. Vậy trường hợp này tôi được công ty trả trợ cấp mất việc làm đúng không? Tôi thấy thời gian mình không được đóng bảo hiểm thất nghiệp có vẻ hơi ít. Vì công ty đóng bảo hiểm cho tôi từ năm 2009 đến nay luôn. Không biết luật có đưa ra mức hưởng trợ cấp mất việc làm tối thiểu không chứ không thì chắc tôi không được hưởng mất? Nếu tôi được nhận thì bao giờ công ty phải trả tiền cho tôi? Tôi cám ơn!
Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề hưởng trợ cấp mất việc làm
Căn cứ Khoản 1 Điều 44 và Khoản 1 Điều 49 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
1. … Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này”.
“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương”.
Bạn cho biết công ty bạn thay đổi công nghệ sản xuất nhưng không thể bố trí được việc làm cho bạn được nên đã cho bạn nghỉ việc. Thời gian làm việc của bạn là từ tháng 9/2007 đến tháng 2/2020. Đối chiếu quy định trên thì bạn thuộc đối tượng được chi trả trợ cấp mất việc làm.
Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp mất việc làm tối thiểu
Căn cứ Điều 8 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 8. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
4. Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm dưới 18 tháng thì trợ cấp mất việc làm của người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.”
Theo thông tin bạn cung cấp thì tổng thời gian bạn làm việc cho công ty là 12 năm 6 tháng. Trong khi đó bạn được công ty đóng bảo hiểm từ năm 2009; tổng là 11 năm 2 tháng.
Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là: 12 năm 6 tháng – 11 năm 2 tháng = 01 năm 04 tháng (16 tháng).
Như vậy, bạn vẫn được nhận mức trợ cấp mất việc làm bằng 02 tháng tiền lương.
Thứ ba, về thời hạn để công ty chi trả trợ cấp mất việc làm
Căn cứ Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP được sửa đổi; bổ sung bởi Nghị định 148/2018/NĐ-CP có quy định:
“Điều 14. Thời hạn thanh toán quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trường hợp đặc biệt, thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
2. Người sử dụng lao động hoặc người lao động gặp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm;”
Theo đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty phải trả trợ cấp mất việc làm cho bạn. Trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn luật lao động trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Trợ cấp mất việc và trợ cấp thôi việc có khác nhau?
- Người lao động nghỉ việc riêng có cần thông báo trước không?
- Mức ký quỹ khi cho thuê lại lao động theo quy định năm 2023
- Năm 2023 ký thêm phụ lục gia hạn hợp đồng lao động có được không?
- Điều kiện sử dụng người lao động cao tuổi theo quy định của pháp luật
- Thời gian nghỉ thai sản có được hưởng lương những ngày nghỉ lễ không?