Người buôn bán nhỏ lẻ không đóng thuế có được hỗ trợ Covid không?
Cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi chỉ là người buôn bán tại vỉa hè không có chỗ cố định, thường xuyên thay đổi tuyến đường nhưng khi làm đơn yêu cầu nhận hỗ trợ Covid thì UBND xã từ chối với lý do tôi không đóng thuế. Vậy cho hỏi UBND trả lời như vậy có đúng không? Nếu được hỗ trợ thì nhận được tiền hỗ trợ với mức 1.800.000 đồng đúng không và trong bao nhiêu lâu sẽ được giải quyết? Xin cảm ơn.
- Hỗ trợ dịch Covid cho đối tượng vừa là NLĐ tự do vừa thuộc hộ cận nghèo
- Lao động tự do làm việc theo ngành nghề nào sẽ được hỗ trợ dịch Covid?
Dịch vụ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, người buôn bán nhỏ lẻ không đóng thuế có được hỗ trợ Covid không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24 tháng 04 năm 2020 như sau:
“Điều 7. Điều kiện hỗ trợ
1. Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
a) Mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến ngày 30 tháng 6 năm 2020;
b) Cư trú hợp pháp tại địa phương;
c) Thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.”
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp bạn buôn bán vỉa hè không cố định (được xem là buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định) và bạn đáp ứng các điều kiện trên thì bạn được nhận hỗ trợ Covid theo quy định. Do đó, nếu UBND xã từ chối nhận đơn yêu cầu của bạn với lý do bạn không đóng thuế là không đúng quy định.
Thứ hai, người buôn bán nhỏ lẻ được nhận hỗ trợ với mức bao nhiêu?
Căn cứ theo quy định tại Mục II Nghị quyết 42/NQ-CP như sau:
“Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ quyết nghị thực hiện một số biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như sau:
II. NỘI DUNG HỖ TRỢ
4. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.”
Như vậy, theo quy định trên thì đối với người buôn bán nhỏ lẻ bị mất việc làm thì sẽ được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Do đó, thông tin mà bạn biết sẽ nhận được hỗ trợ với mức 1.800.000 đồng là không đúng quy định.
Thứ ba, thời hạn giải quyết tiền hỗ trợ dịch Covid
Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg như sau:
“Điều 8. Hồ sơ và trình tự, thủ tục
2. Trong 05 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức rà soát và lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức chính trị – xã hội và công khai với cộng đồng dân cư; niêm yết công khai danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trong 02 ngày làm việc; tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Trong 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 03 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Như vậy, theo quy định trên thì tối đa trong thời hạn 12 ngày làm việc bạn sẽ được nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid của Chính phủ.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Người lao động chưa đóng BHXH có được hưởng chế độ dịch Covid?
- Hồ sơ đăng ký thang lương, bảng lương cho doanh nghiệp
- Được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn do dịch Covid đến khi nào?
- Làm thêm đến 300 giờ có cần thông báo với cơ quan quản lý nhà nước?
- Công ty thu thêm tiền lương ngoài tiền đóng bảo hiểm có đúng không?
- Trình tự tổ chức đối thoại khi có vụ việc theo quy định mới