Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ cho người lao động
Mong tổng đài tư vấn giúp em trường hợp như sau ạ: Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ cho người lao động. Em bắt đầu vào làm việc từ ngày 01/04/2018 và ký hợp đồng đến 31/03/2019. Ngày 20/10/2018 em xin nghỉ việc. Trong quá trình làm việc chưa từng nghỉ phép. Như vậy, ngoài thanh toán tiền lương công ty có phải thanh toán số ngày phép mà em chưa nghỉ hay không ạ? Quy định pháp luật thế nào mong tổng đài tư vấn, xin cảm ơn.
- Tiền lương khi làm thêm giờ vào ban đêm
- Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần
- Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ trùng với ngày nghỉ hàng tuần
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ cho người lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 như sau:
” Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;”
Đồng thời, theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động 2012 như sau:
“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn bắt đầu vào làm việc từ ngày 01/04/2018 đến ngày 15/10/2018 thì xin nghỉ việc; như vậy, bạn đã làm việc cho công ty 06 tháng. Căn cứ các quy định nêu trên, bạn được nghỉ hàng năm với số ngày nghỉ tương ứng với số thời gian làm việc. Số ngày nghỉ phụ thuộc vào tính chất công việc của bạn.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Ví dụ: bạn làm công việc trong điều kiện bình thường thì số ngày nghỉ hàng năm bạn được nghỉ là 06 ngày. Do đó bạn chưa nghỉ hàng năm nên khi nghỉ việc thì công ty phải thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ, mỗi ngày chưa nghỉ được tính bằng 01 ngày lương theo hợp đồng lao động của bạn.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:
Tư vấn về thời gian nghỉ ngơi trong giờ làm việc
Quy định về sử dụng lao động làm thêm giờ
Nếu còn vấn đề thắc mắc về tiền lương, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Mức đóng đoàn phí của giám đốc công ty TNHH một thành viên
- Thời hạn nộp báo cáo tình hình thay đổi lao động năm 2023 là khi nào?
- Không ký hợp đồng thử việc NLĐ có được hưởng lương khi nghỉ ngang?
- Chế độ NLĐ sẽ được hưởng khi công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật
- NLĐ có được nhận trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng thử việc?