19006172

Thời gian tính số ngày nghỉ hằng năm có bao gồm thử việc không?

Thời gian tính số ngày nghỉ hằng năm có bao gồm thử việc không?

Thời gian tính số ngày nghỉ hằng năm có bao gồm thử việc không? Chào tổng đài, em muốn hỏi về vấn đề như sau: em làm việc được 10 tháng ở công ty, em có dự định làm tiếp tục 2 tháng để vừa tròn 1 năm theo hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trong 1 năm đó có thời gian 2 tháng thử việc vậy có được tính nghỉ phép năm không? Em sẽ có bao nhiêu ngày nghỉ và công ty có phải thanh toán tiền phép năm cho em nếu em chưa nghỉ ngày nào không? Công việc em làm thuộc danh mục công việc nặng nhọc, độc hại. Mong tổng đài tư vấn giúp em, em xin cảm ơn rất nhiều.



Thời gian tính số ngày nghỉ hằng năm

Dịch vụ Tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời gian tính số ngày nghỉ hằng năm có bao gồm thử việc không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 45/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm 

2. Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động.”

Theo quy định trên thì thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm bao gồm cả thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm việc được 10 tháng ở công ty, bạn có dự định làm tiếp tục 2 tháng để vừa tròn 1 năm theo hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trong 1 năm đó có thời gian 2 tháng thử việc nên thời gian thử việc của bạn được tính vào thời gian làm việc để xác định số ngày nghỉ hằng năm theo quy định. Như vậy, tổng thời gian làm việc để tính số ngày nghỉ hằng năm của bạn sẽ là 12 tháng.

Thứ hai, cách xác định số ngày nghỉ hằng năm của người lao động

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 111 Bộ Luật lao động 2012 có quy định như sau:

“Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có đủ 12 tháng làm việc tại công ty, công việc bạn đang làm là công việc nặng nhọc, độc hại thì bạn sẽ được nghỉ hằng năm là 14 ngày làm việc theo quy định.

Thứ ba, thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ cho người lao động

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 114 Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:

“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1.Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.”

Theo đó, đối với những ngày nghỉ hằng năm mà bạn chưa nghỉ sẽ được công ty thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ theo quy định.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động, xin vui lòng liên hệ Tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Doanh nghiệp không quy định ngày nghỉ hằng năm cụ thể

luatannam