Quy định pháp luật về ngày nghỉ hằng năm của người lao động
Xin cho tôi hỏi về quy định pháp luật về ngày nghỉ hằng năm của người lao động. Tiền lương những ngày nghỉ phép năm của NLĐ được doanh nghiệp hay bên bảo hiểm chi trả? Nếu NLĐ không nghỉ phép hoặc nghỉ chưa hết số ngày phép thì số ngày chưa nghỉ phép đó có được thanh toán bằng tiền không? Xin cảm ơn!
- Công chức có được tính tăng ngày nghỉ hàng năm theo thâm niên?
- Ngày nghỉ hàng năm khi mới làm việc được 9 tháng ở công ty
- Số ngày nghỉ hằng năm khi người lao động làm việc được 6 tháng
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 như sau:
“Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.”
Như vậy, nghỉ hằng năm là một chế độ trong thời gian nghỉ ngơi của người lao động và tiền lương trong thời gian nghỉ ngơi của người lao động do đơn vị sử dụng lao động chi trả.
Về tiền lương những ngày phép năm chưa nghỉ
Căn cứ theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động 2012 như sau:
“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền”.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy, nếu người lao động mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định pháp luật về ngày nghỉ hằng năm của người lao động.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm có bao gồm phụ cấp?
Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ cho người lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được hủy bỏ đơn phương chấm dứt hợp đồng khi đã nộp đơn thôi việc?
- Người lao động nghỉ việc khi đang thử việc có phải báo trước?
- Trả lương cho NLĐ không đúng hạn bị phạt thế nào theo quy định mới?
- Ai là người có thẩm quyền ký quyết định sa thải?
- Công ty có được sắp xếp NLĐ nghỉ hằng năm trong thời gian dịch Covid?