Trợ cấp mất việc cho người lao động khi công ty thay đổi cơ cấu
Cho tôi hỏi: Trợ cấp mất việc cho người lao động khi công ty thay đổi cơ cấu. Tôi là công nhân của công ty may vào làm việc cũng được 2 năm. Tháng 3/2018 do công ty thay đổi cơ cấu tổ chức không bố trí cho tôi và một số lao động được công việc nên công ty cho chúng tôi nghỉ việc. Vậy tôi có được nhận trợ cấp mất việc làm không. Nếu được nhận thì tiền lương để tính là mức tiền lương nào và tôi sẽ được nhận bao nhiêu.
- Đồng thời hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp mất việc
- Bị đột tử chết có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Thời gian học nghề có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Trợ cấp mất việc cho người lao động khi công ty thay đổi cơ cấu; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 44 Bộ Luật lao động 2012 quy định:
“Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này”
Theo đó; công ty bạn thay đổi cơ cấu tổ chức và không bố trí được công việc cho bạn nên cho bạn nghỉ việc. Trường hợp này công ty có nghĩa vụ phải trả trợ cấp mất việc làm cho bạn theo quy định tại điều 49 Luật lao động như sau:
“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.
Tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172
Như vậy
Bạn làm việc ở công ty đã được 2 năm, khi mất việc bạn sẽ được công ty trả trợ cấp mất việc làm cụ thể là mỗi năm làm việc sẽ được trả 01 tháng tiền lương. Theo đó; 2 năm bạn sẽ được trả 2 tháng tiền lương. Tuy nhiên thời gian để tính trợ cấp mất việc cho bạn là tổng thời gian bạn đã làm việc thực tế cho công ty trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được công ty chi trả trợ cấp thôi việc.
Lưu ý: Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm cho bạn là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn mất việc làm.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Trợ cấp mất việc cho người lao động khi công ty thay đổi cơ cấu. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Cách làm tròn số tháng lẻ khi giải quyết trợ cấp thôi việc
Trợ cấp mất việc và trợ cấp thôi việc có khác nhau?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
- Đã là Đảng viên thì có cần tiếp tục đóng Đoàn phí không?
- Ký thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở
- Ai là người có thẩm quyền ký quyết định sa thải?
- NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu có được đơn phương chấm dứt hợp đồng?
- Lao động nữ đang nuôi con có bị xử lý kỷ luật lao động không?