19006172

Tiêu chí rà soát hộ nghèo đối với gia đình người khuyết tật

Tiêu chí rà soát hộ nghèo đối với gia đình người khuyết tật

Tiêu chí rà soát hộ nghèo với người khuyết tật? Gia đình tôi có 3 chị em, tôi và chị đã lập gia đình, còn cô em út do bị khuyết tật nên không có khả năng lao động, em không lấy chồng mà ở vậy làm mẹ đơn thân sinh được 1 đứa con gái năm nay đã học lớp. Em út có hộ khẩu riêng và nhà riêng. Chúng tôi có gia đình nhưng ở nông thôn không có việc làm cũng không hỗ trợ cho em được nhiều. Hàng tháng em được hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật. Năm 2016 trở về trước em cũng thuộc hộ nghèo của xã nhưng năm 2017 này em bị cắt hộ nghèo với lý do là hưởng chế độ tàn tật rồi thì không được xét hộ nghèo nữa. Cho tôi hỏi cán bộ xã trả lời như thế có đúng không? Vì theo tiêu chí xét hộ nghèo ở nông thôn thì những hộ có thu nhập bình quân 700.000 đồng/người/tháng thuộc diện hộ nghèo. Xin luật sư tư vấn cho trường hợp của em tôi với, tôi xin chân thành cảm ơn.



Tư vấn Luật Dân sự:tiêu chí rà soát hộ nghèo

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi về tiêu chí rà soát hộ nghèo; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Gia đình em gái bạn sinh sống ở nông thôn nên tiêu chí để xét hộ nghèo sẽ căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 2 Quyết định 59/2015/QĐ-TTg như sau:

” Điều 2. Chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình áp dụng cho giai đoạn 2016-2020

1. Hộ nghèo

a) Khu vực nông thôn: là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:

– Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 700.000 đồng trở xuống;

– Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.”

Vì em gái bạn là người khuyết tật nên hàng tháng được nhận trợ cấp ưu đãi xã hội theo quy định tại Khoản 6 Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP như sau:

” Điều 5. Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng

6. Trẻ em khuyết tật, người khuyết tật thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.”

Các khoản tiền để tính mức thu nhập bình quân hàng tháng để xét hộ nghèo được quy định tại Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH hướng dẫn rà soát hộ nghèo hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo có quy định hướng dẫn rà soát về thu nhập tại Điểm b Khoản 2.2 Phần 2 Mục III của Phụ lục số 3d như sau:

” III. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHIẾU B (RÀ SOÁT XÁC ĐỊNH HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO ĐỊNH KỲ HẰNG NĂM)

2. Hướng dẫn sử dụng

2.2 Phần B1 – Các chỉ tiêu ước tính thu nhập của hộ

b, Giải thích các nhóm chỉ tiêu

Nhóm chỉ tiêu 5: Tính điểm đối với những thành viên trong hộ đang hưởng lương hưu, nếu hộ không có người hưởng lương hưu thì điểm bằng 0.

Lưu ý, chỉ tiêu này không áp dụng cho những người hưởng các loại trợ cấp như trợ cấp BHXH, trợ cấp người có công, trợ cấp trợ giúp xã hội thường xuyên…”

tiêu chí rà soát hộ nghèo

Tư vấn Luật Dân sự trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo đó, khoản trợ giúp xã hội thường xuyên cho người khuyết tật sẽ không tính vào thu nhập bình quân đầu người để rà soát hộ nghèo nên cán bộ xã trả lời như vậy là không đúng.

Như vậy, khoản tiền trợ giúp xã hội thường xuyên đối với người khuyết tật sẽ không được tính vào mức thu nhập bình quân đầu người để rà soát hộ nghèo nên cán bộ xã trả lời với trường hợp của em gái bạn như vậy là không đúng. Nếu hộ gia đình của em gái bạn đáp ứng các tiêu chí xác định hộ nghèo theo quy định thì sẽ được xác định là hộ nghèo và được hưởng các ưu đãi đối với hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Xác định hộ nghèo, cận nghèo dựa trên tiêu chí nào?

Quyền lợi bảo hiểm y tế cho người nghèo

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc tiêu chí rà soát hộ nghèo; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam