Bị sa thải có được thanh toán tiền lương những ngày làm việc không?
Cho em hỏi: Bị sa thải có được thanh toán tiền lương những ngày làm việc không. Công ty tôi có một lao động làm việc từ 1/5/2018 đến 12/5/2018 sau đó là nghỉ không có lý do gì và cũng không thông báo với công ty 5 ngày từ 14/5/2018 – 18/5/2018 mới quay lại làm việc. Vậy trường hợp này công ty tôi có được sa thải không và có phải trả lương cho họ những ngày họ làm việc không?
- Nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi có bị sa thải không?
- Người lao động có phải hoàn trả chi phí đào tạo khi bị công ty sa thải?
- Người lao động tự ý nghỉ việc có phải bồi thường không?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về việc: Bị sa thải có được thanh toán tiền lương những ngày làm việc không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
+ Về căn cứ sa thải người lao động
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 điều 126 Bộ Luật lao động 2012 quy định:
“Điều 126. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải
Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:
3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.
Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.”
Theo đó; người lao động ở công ty bạn đã tự ý nghỉ không có lý do chính đáng và không thông báo với công ty 5 ngày trong tháng 5/2018 tính từ ngày 14/5/2018 – 18/5/2018. Do đó; công ty bạn có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động này.
Về trình tự – thủ tục sa thải, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Thủ tục sa thải người lao động tự ý bỏ việc
+ Về thanh toán tiền lương cho người lao động bị sa thải
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy; trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, cả công ty và người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi mỗi bên. Trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Theo đó; công ty bạn có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương từ ngày 1/5/2018 – 10/5/2018 cho người lao động bị sa thải.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi: Bị sa thải có được thanh toán tiền lương những ngày làm việc không. Ngoài ra, bạn có tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết về: Bị sa thải có được thanh toán tiền lương những ngày làm việc không. Nếu còn vấn đề vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
- 45 ngày thông báo trước khi chấm dứt HĐLĐ có tính thứ 7 và chủ nhật?
- Công chức được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào
- Thời gian nghỉ giữa giờ là bao nhiêu khi làm việc liên tục 08 giờ?
- Mức bồi thường hợp đồng khi người lao động nghỉ ngang
- Có phải trả tiền lương 05 ngày nghỉ tết cho nhân viên tự ý nghỉ việc?