Công ty không trả lương tháng 13 cho người lao động thì có vi phạm pháp luật và bị phạt gì không?
Bài viết liên quan:
- Cách tính trợ cấp thôi việc cho người nghỉ hưu sớm
- Sau khi nghỉ thai sản có được nghỉ phép năm không?
- Quy định về tiền lương trong thời gian thử việc
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012, quy định về tiền thưởng được thực hiện như sau:
“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.“
Theo đó, tiền lương tháng 13 được xác định là khoản tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 trên đây và được xác định dựa trên thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua hợp đồng lao động, nội quy hoặc thỏa ước lao động tập thể. Ngoài ra, việc chi trả khoản tiền lương tháng 13 còn phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm, mức độ hoàn thành công việc của từng người lao động và quy chế thưởng phải được bố công khai sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Pháp luật hiện hành không có quy định nào quy định bắt buộc doanh nghiệp phải chi trả tháng lương thứ 13 cho người lao động, tuy nhiên, để khuyến khích người lao động, nhiều doanh nghiệp có thỏa thuận về tiền thưởng, tiền lương tháng 13 trong hợp đồng lao động.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Do đó, khi hợp đồng lao động có thỏa thuận hay có quy định cụ thể trong quy chế công ty, thỏa ước lao động tập thể về thưởng lương tháng 13 thì công ty phải thực hiện theo thỏa thuận trên. Ngược lại, khi hợp đồng lao động, nội quy hay thỏa ước lao động tập thể không có quy định nào về việc trả lương tháng 13 thì công ty không có nghĩa vụ phải trả khoản tiền này.
Trong trường hợp giữa người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận về việc trả lương tháng 13 nhưng người sử dụng không thực hiện theo thỏa thuận, người lao động có quyền khiếu nại lên tổ chức công đoàn tại cơ sở hoặc khởi kiện ra tòa án để đảm bảo quyền lợi của mình.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có cộng thời gian nghỉ hưởng bảo hiểm để tính số ngày nghỉ hằng năm?
- NLĐ nghỉ việc trong thời gian nào sẽ được nhận hỗ trợ do Covid-19?
- Công ty tự ý cho người lao động nghỉ 20 ngày không hưởng lương
- Trợ cấp thôi việc, mất việc trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động ?
- Hướng dẫn trả lương cho NLĐ bị ngừng việc do dịch Covid-19