Công ty cho tôi hỏi, tôi mới nghỉ việc và được xét tính hưởng trợ cấp thôi việc. Trong quá trình làm việc ở công ty tôi không may bị ngã gãy chân nên có nghỉ việc 4 tháng để điều trị. Như vậy thời gian này có được tính làm căn cứ hưởng trợ cấp thôi việc không? Tôi xin cảm ơn!
- Trợ cấp thôi việc cho người lao động đến tuổi nghỉ hưu
- Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty
- Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ
Tư vấn hợp đồng lao động:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn cụ thể về cách tính trợ cấp thôi việc tại khoản 3 Điều 14 như sau:
“Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:
a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội”.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172
Theo thông tin bạn cung cấp thì trong thời gian làm việc cho công ty thì bạn có bị tai nạn lao động và phải nghỉ việc điều trị. Mặc dù thời gian điều trị tai nạn lao động bạn không đi làm nhưng đây là thời gian nghỉ việc hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội. Do đó, thời gian điều trị tai nạn lao động vẫn được coi là thời gian đã làm việc cho người sử dụng lao động.
Vì vậy, khi bạn nghỉ việc và được xét hưởng trợ cấp thôi việc thì thời gian nghỉ điều trị tai nạn lao động 4 tháng của bạn vẫn được tính để hưởng trợ cấp thôi việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để tìm hiểu cụ thể về trợ cấp thôi việc:
Mức chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động
Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tính trợ cấp thôi việc khi có thời gian trả tiền bảo hiểm vào lương?
- Tiền lương thỏa thuận trong HĐLĐ có được thấp hơn mức tối thiểu vùng?
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có phải bồi thường chi phí đào tạo?
- Quy định về thủ tục đăng ký nội quy lao động cho công ty năm 2023
- Công ty chỉ cho nghỉ lễ quốc khánh 1 ngày