19006172

Trường hợp NSDLĐ chấm dứt hợp đồng do thay đổi công nghệ

Tôi là công nhân của doanh nghiệp. Mới đây do công ty nhập khẩu máy móc hiện đại để nâng cao năng suất công việc nên một số người lao động phải nghỉ việc. Công ty nói khi nghỉ việc chúng tôi sẽ được trợ cấp thôi việc. Như vậy có đúng không?


Bài viết liên quan:


Thay đổi công nghệTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Tại Điều 44 Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định:

Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

Thay đổi cơ cấu, công nghệ và lý do kinh tế được quy định cụ thể tại Điều 13 Nghị định 05/2015/NĐ-CP  như sau:

“Điều 13. Thay đổi cơ cấu, công nghệ và lý do kinh tế

1. Thay đổi cơ cấu, công nghệ tại Khoản 1 Điều 44 của Bộ luật Lao động gồm các trường hợp sau đây:

a) Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động;

b) Thay đổi sản phẩm, cơ cấu sản phẩm;

c) Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động.”

Thay đổi công nghệ

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo như thông tin bạn cung cấp thì công ty bạn nhập máy móc hiện đại mới về để nâng cao năng suất lao động, đây có thể coi là trường hợp thay đổi công nghệ và là một trong những lý do để người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

Như vậy, nếu công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn với lý do trên thì bạn sẽ được hưởng hưởng trợ cấp mất việc làm theo Điều 49 Bộ luật Lao động chứ không phải là trợ cấp thôi việc. Như vậy, công ty nói với bạn được hưởng trợ cấp thôi việc là không đúng.

“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.”

Mức trợ cấp mất việc làm sẽ được tính theo số năm mà bạn đã làm việc. Mỗi năm làm việc bạn sẽ được trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam