Thời gian thử việc có được tính để nhận trợ cấp thôi việc không?
Tôi vừa mới được nhận vào làm tại 1 công ty, nhưng phải thử việc 2 tháng đầu sau đó làm việc được 2 năm thì nghỉ việc. Tôi được biết trong thời gian thử việc thì không được đóng bảo hiểm thất nghiệp, tuy nhiên 2 tháng này có được tính để tôi hưởng trợ cấp thôi việc không?
Bài viết liên quan:
- Trợ cấp thôi việc, mất việc trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động?
- Đồng thời hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp mất việc
- Bị đột tử chết có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 46 Bộ Luật Lao động 2012 có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.“
Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động nếu người lao động đã có thời gian làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định.
Thời gian được tính để hưởng trợ cấp thôi việc được tính theo công thức sau:
Trợ cấp thôi việc = thời gian làm việc thực tế – thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp – thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172
Trong đó thời gian làm việc thực tế được xác định tại Khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP. Cụ thể:
“3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trong đó:
a) Tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc; thời gian thử việc; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian ngừng việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 111, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115; thời gian thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 176 và thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo Điều 128 của Bộ luật Lao động.
b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người lao động thuộc diện không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật nhưng được người sử dụng lao động chi trả cùng với tiền lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm thất nghiệp.
c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng); trường hợp có tháng lẻ ít hơn hoặc bằng 06 tháng được tính bằng 1/2 năm, trên 06 tháng được tính bằng 01 năm làm việc.”
Theo đó, thời gian thử việc cũng được tính là thời gian người lao động làm việc thực tế cho người sử dụng lao động. Trong trường hợp của bạn, bạn có thời gian thử việc 2 tháng và 2 năm làm việc chính thức. Vì thời gian làm việc chính thức theo hợp đồng lao động sẽ được tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp sau này nên 2 tháng thử việc không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc.
Để biết thêm những thông tin liên quan bạn vui lòng tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Đồng thời hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp mất việc
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời hạn để công ty thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Bồi thường hợp đồng lao động khi nghỉ ngang năm 2023
- Quy định về nội quy lao động của doanh nghiệp mới thành lập
- Làm việc trong cơ quan nhà nước có áp dụng mức lương tối thiểu vùng?
- Thời hạn thử việc đối với lao động phổ thông là bao nhiêu lâu?