Hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội hàng tháng và nơi tiếp nhận
Cô tôi có giấy xác nhận khuyết tật nặng nên gia đình muốn xin trợ cấp xã hội hàng tháng cho cô. Nhưng chúng tôi chưa biết đến đâu nộp hồ sơ và chuẩn bị giấy tờ gì? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với! Xin cảm ơn!
- Người khuyết tật nhẹ có được hưởng trợ cấp hàng tháng không
- Mức trợ cấp hàng tháng với người khuyết tật đặc biệt nặng
- Người khuyết tật có được hưởng trợ cấp tuất của bảo hiểm xã hội
Tư vấn chế độ chính sách:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Vấn đề của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội hàng tháng
Căn cứ Khoản 1 Điều 20 Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 20. Hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng
1. Hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội bao gồm:
a) Tờ khai thông tin của người khuyết tật theo mẫu quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
b) Bản sao Giấy xác nhận khuyết tật;
c) Bản sao Sổ hộ khẩu;
d) Bản sao Giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân;
đ) Bản sao Quyết định của cơ sở chăm sóc người khuyết tật về việc chuyển người khuyết tật về gia đình đối với trường hợp đang sống trong cơ sở bảo trợ xã hội;
e) Giấy xác nhận đang mang thai của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế, bản sao Giấy khai sinh của con đang nuôi dưới 36 tháng tuổi đối với trường hợp đang mang thai, nuôi con dưới 36 tháng tuổi”.
Theo đó, hồ sơ xin hưởng trợ cấp hàng tháng cho người khuyết tật bao gồm:
– Tờ khai thông tin của người khuyết tật (theo Mẫu số 01 của Thông tư 26/2012/TT-BLĐTBXH);
– Bản sao Giấy xác nhận khuyết tật;
– Bản sao Sổ hộ khẩu;
– Bản sao Giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân;
– Bản sao Quyết định của cơ sở chăm sóc người khuyết tật về việc chuyển người khuyết tật về gia đình đối với trường hợp đang sống trong cơ sở bảo trợ xã hội;
– Giấy xác nhận đang mang thai của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế, bản sao Giấy khai sinh của con đang nuôi dưới 36 tháng tuổi đối với trường hợp đang mang thai, nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
Tư vấn Chế độ chính sách trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, về cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng
Căn cứ Điểm Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2012/NĐ-CP có quy định:
“Điều 21. Thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng
1. Thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc được quy định như sau:
a) Để được hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc thì người đề nghị trợ cấp hoặc hỗ trợ kinh phí chăm sóc làm hồ sơ theo quy định tại Điều 20 Nghị định này gửi Ủy ban nhân dân cấp xã;”
Theo đó, để đề nghị hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng trong trường hợp của cô bạn thì cần nộp hồ sơ nêu trên đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Trợ cấp cho người chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật
Gia đình người khuyết tật nặng có được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Vợ liệt sĩ lấy chồng khác có được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nữa không?
- Thương binh đang nhận lương hưu chết hưởng thế nào có lợi nhất
- Hồ sơ giám định vết thương còn sót đối với thương binh
- Mức hưởng mai táng phí đối với người có công giúp đỡ cách mạng khi mất
- Người mất sức hưởng thêm chế độ thương binh