Chuyển sang công ty khác làm sau khi kết thúc hợp đồng phải làm thủ tục gì?
Tôi chuẩn bị hết hợp đồng 3 năm, sau 3 năm tôi không muốn tiếp tục làm cho công ty mình đang làm nữa mặc dù có thể làm đến 5 năm. Tôi muốn chuyển sang công ty khác làm sau khi kết thúc hợp đồng 3 năm. Vậy cần những thủ tục gì để có thể chuyển đến công ty mới làm mà không gặp khó khăn ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn.
- Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
- Hợp đồng lao động có thời hạn được ký tối đa bao nhiêu lần?
- Có được uỷ quyền lại giao kết hợp đồng lao động?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về: Chuyển sang công ty khác làm sau khi kết thúc hợp đồng phải làm thủ tục gì, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động 2012 quy định về Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động thì:
“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.”
Mặt khác, khoản 6 Điều 192 có quy định như sau:
“Điều 192. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với tổ chức công đoàn
6. Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ.”
Theo đó, nếu hợp đồng lao động có thời hạn 3 năm của bạn hết hạn thì đây là một trong các căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động và bạn sẽ có quyền ký tiếp hoặc không ký tiếp hợp đồng lao động.
Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Theo đó, trong trường hợp hợp đồng hết hạn thì bạn và công ty chỉ có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên (nếu có) còn về trách nhiệm thông báo, trả sổ bảo hiểm và các giấy tờ khác thuộc về người sử dụng lao động.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận
Như vậy trong trường hợp này, khi hợp đồng 3 năm hết hạn, bạn chỉ cần không ký tiếp hoặc gia hạn hợp đồng lao động là bạn đã có thể sang công ty khác làm việc. Bạn chỉ có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên (nếu có).
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Chuyển sang công ty khác làm sau khi kết thúc hợp đồng phải làm thủ tục gì. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cách tính thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thôi việc
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.