NLĐ làm việc gần 01 tháng khi nghỉ có cần thông báo cho công ty không?
Chào Tổng đài. Em muốn hỏi về vấn đề NLĐ làm việc gần 01 tháng khi nghỉ có cần thông báo cho công ty không? Em hiện đang làm ở công ty chén dĩa Vinh Cơ thuộc huyện Hóc Môn TP.HCM, khi em vào làm thì công ty có làm cho em hợp đồng học việc 03 tháng. Sau 03 tháng công ty ký hợp đồng chính thức và em làm được gần 01 tháng em muốn nghỉ vậy có phải thông báo cho công ty không? Nếu có thì thông báo trước mấy ngày và có cần phải viết đơn không? Lương của em có được công ty trả không và có bị giam lương lại không?
- Tiền lương làm căn cứ bồi thường khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật
- Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc trước thời hạn?
- Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi công ty chậm trả lương
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về: NLĐ làm việc gần 01 tháng khi nghỉ có cần thông báo cho công ty không, chúng tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định về Điều 37 Bộ Luật lao động 2012 về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:
“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;
c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động….”
Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy, trong trường hợp NLĐ làm việc gần 01 tháng nghỉ việc đều phải thực hiện nghĩa vụ thông báo trước cho người sử dụng lao động. Thời hạn thông báo trước phụ thuộc vào hợp đồng lao động mà bạn kí kết với công ty.
Trường hợp bạn kí kết hợp đồng xác định thời hạn bạn phải thực hiện thông báo trước ít nhất là 30 ngày. Trường hợp bạn kí kết hợp đồng không xác định thời hạn bạn phải thực hiện thông báo trước ít nhất là 45 ngày. Trường hợp bạn kí kết hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng bạn phải thực hiện thông báo trước 03 ngày.
Khi thực hiện thông báo nghỉ việc, pháp luật không quy định bắt buộc phải lập bằng hình thức văn bản tuy nhiên trên thực tế người lao động vẫn cần viết đơn thông báo. Trường hợp bạn nghỉ việc thì trong thời hạn 07 ngày, công ty có nghĩa vụ thanh toán các khoản lương, thưởng và các giấy tờ mà công ty giữ của bạn mà không có quyền giam lương của bạn.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: NLĐ làm việc gần 01 tháng khi nghỉ có cần thông báo cho công ty không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Có được kéo dài thời hạn làm việc bằng phụ lục hợp đồng lao động?
Hợp đồng hết hạn trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động
Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc về vấn đề: NLĐ làm việc gần 01 tháng khi nghỉ có cần thông báo cho công ty, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đơn khiếu nại về việc xử lý kỷ luật sa thải trái luật
- Xử lý hợp đồng lao động vô hiệu từng phần như thế nào?
- Làm việc nửa tháng cũng được tính 1 ngày nghỉ phép năm
- Chuyển hợp đồng có thời hạn 01 năm thành hợp đồng có thời hạn 06 tháng
- Có được trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động không?