Ngoài trợ cấp tinh giản biên chế thì có được hưởng TCTN và BHXH hay không?
Tôi là viên chức. Nếu tự nguyện thôi việc luôn theo diện tinh giản biên chế thì tôi được nhận những khoản trợ cấp gì? Ngoài trợ cấp tinh giản biên chế đó ra thì tôi có được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp không?
- Hưởng trợ cấp tinh giản biên chế thì có được hưởng các chế độ BHXH?
- Cùng lúc nhận cả hai chế độ trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần
- Hưởng BHXH một lần trường hợp đã nhận tiền trợ cấp tinh giản biên chế
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Ngoài trợ cấp tinh giản biên chế thì có được hưởng TCTN và BHXH hay không của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, các khoản trợ cấp khi thôi việc do tinh giản biên chế:
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế
…
4. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP như sau:
“1. Chính sách thôi việc ngay
Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi tối đa thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu tối thiểu quy định tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định này nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:
a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;
b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.”
3. Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức”.
Như vậy
Bạn được hưởng trợ cấp tinh giản biên chế = 03 tháng tiền lương hiện hưởng + 1,5 tháng tiền lương x Số năm công tác có đóng BHXH.
Thứ hai, về điều kiện hưởng BHXH một lần:
Theo quy định nêu trên ngoài trợ cấp tinh giản biên chế thì vẫn được nhận BHXH một lần nếu thuộc 01 trong trường hợp tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13. Cụ thể như sau:
+) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1,2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
+) Ra nước ngoài để định cư;
+) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
+) Trường hợp người lao động phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
+) Sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
Như vậy, ngoài trợ cấp tinh giản biên chế bạn có thể được nhận BHTN và BHXH một lần nếu đủ điều kiện. Mỗi chế độ BHXH một lần và BHTN đều có điều kiện hưởng riêng. Khi bạn muốn hưởng BHTN thì bạn phải đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Còn đối với BHXH bạn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH và cấp Sổ BHXH hoặc nhận BHXH một lần khi đủ điều kiện.
Trên đây là bài viết Ngoài trợ cấp tinh giản biên chế thì có được hưởng TCTN và BHXH hay không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:
Quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc
Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu còn vướng mắc Ngoài trợ cấp tinh giản biên chế thì có được hưởng TCTN và BHXH hay không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi tham gia BHXH tự nguyện không?
- Mua BHYT tại công ty được thanh toán bao nhiêu khi đi sinh con?
- Hợp đồng lao động thời vụ có phải đóng bảo hiểm không?
- Thời gian nghỉ chế độ ốm đau tối đa khi mắc bệnh lao phổi
- Quy định trường hợp sinh mổ thì phải nộp giấy tờ gì cho công ty