Cùng lúc nhận cả hai chế độ trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần
Em nghỉ việc ở công ty thì có thể nhận cùng lúc cả hai chế độ thất nghiệp và 1 lần hay không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác 100%
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Nhận tiền TCTN rồi có lấy được tiền BHXH một lần hay không?
- Nộp hồ sơ BHXH một lần đến cơ quan nào theo quy định năm 2019?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, khi bạn đáp ứng đủ bốn điều kiện trên thì bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Đồng thời, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến: 1900.6172
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, người lao động thuộc một trong các trường hợp trên đây thì được hưởng BHXH một lần khi có yêu cầu. Hai chế độ BHTN và BHXH một lần là hai chế độ khác nhau. Khi bạn đáp ứng điều kiện hưởng của cả hai chế độ thì bạn sẽ được nhận tiền của cả hai chế độ. Tuy nhiên, thời hạn làm hồ sơ hưởng BHTN là trong 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc, còn đối với BHXH một lần thì thông thường bạn phải chờ 01 năm sau khi nghỉ việc ở công ty mới có thể làm hồ sơ hưởng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc
Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.