Nghỉ thế nào để được nhận trợ cấp thôi việc khi sắp đủ tuổi hưu?
Nghỉ thế nào để được nhận trợ cấp thôi việc khi sắp đủ tuổi hưu? Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi sinh ngày 30/12/1964 là nữ. Tôi làm thủ quỹ và đóng BHXH từ tháng 9/1987 thời gian công tác 31 năm. Tôi đang tính làm đơn xin nghỉ việc trước khi đủ tuổi hưu hoặc cứ để đủ tuổi rồi công ty tự cho nghỉ. Cho tôi hỏi trong hai cách trên cách nào nhận được tiền thôi việc cao hơn? Xin chân thành cảm ơn!
- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc?
- Có được nhận đồng thời trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp không?
Tư vấn Luật lao động
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn về trợ cấp thôi việc khi sắp đủ tuổi hưu như sau:
Căn cứ Khoản 3. Khoản 4 và Khoản 10 Điều 36 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
… 3. Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này…
… 10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã”.
Bên cạnh đó, Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 có quy định:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.
Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn, nếu bạn chờ đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định rồi mới nghỉ việc thì sẽ không được nhận trợ cấp thôi việc. Còn nếu như bạn xin nghỉ việc trước khi đủ 55 tuổi bằng cách thỏa thuận với công ty hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo đúng quy định thì bạn sẽ được nhận trợ cấp thôi việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ
Thời gian để tính tiền trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời hạn thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ tai nạn lao động cho NLĐ
- Thông báo cho cơ quan nhà nước khi NLĐ nghỉ việc vì thay đổi cơ cấu
- NLĐ sẽ bị chấm dứt hợp đồng nếu tự ý bỏ việc từ 5 ngày?
- Công ty có được thu lệ phí khi tuyển dụng lao động không?
- Có được chuyển nhân viên đi làm việc khác quá 02 tháng?