Người lao động có phải đóng bảo hiểm trong thời gian ngừng việc?
Bên em làm về lĩnh vực du lịch, ăn uống. Vì bệnh dịch không có khách hàng nên sếp cho chúng em ngừng việc ở nhà nguyên tháng 2. Sếp chỉ trả chúng em 1 khoản tiền chứ không phải nguyên lương như mọi tháng. Cho em hỏi sếp em làm thế đã đúng luật chưa? Em có phải đóng bảo hiểm trong thời gian ngừng việc 2 tháng đó không ạ? Em đang không có việc làm như vậy thì có thể đi nhận trợ cấp thất nghiệp được không ạ?
- Tiền lương của người lao động trong thời gian phải ngừng việc
- Thời gian ngừng việc có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Đóng bảo hiểm trong thời gian ngừng việc của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về mức lương trong thời gian ngừng việc
Căn cứ Khoản 3 Điều 99 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:
“Điều 99. Tiền lương ngừng việc
Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”.
Như vậy, theo quy định hiện hành thì nếu bạn phải ngừng việc do dịch bệnh nguy hiểm thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Theo Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP thì mức lương tối thiểu vùng hiện nay như sau:
– Vùng I tăng 260.000 đồng, từ 4.420.000 đồng/tháng lên 4.680.000 đồng/tháng.
– Vùng II tăng 240.000 đồng, từ 3.920.000 đồng/tháng lên 4.160.000 đồng/tháng.
– Vùng III tăng 210.000 đồng từ 3.430.000 đồng/tháng lên 3.640.000 đồng/tháng.
– Vùng IV tăng 180.000 đồng từ 3.070.000 đồng/tháng lên 3.250.000 đồng/tháng.
– Nếu khoản tiền mà bạn được nhận như đã trình bày ở trên thì đã đúng với quy định.
Thứ hai, có phải đóng bảo hiểm trong thời gian ngừng việc?
Căn cứ Khoản 8 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
8. Người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc”.
Bạn cho biết trong thời gian 01 tháng ngừng việc thì bạn vẫn được công ty trả tiền lương. Đối chiếu quy định nêu trên thì bạn và công ty vẫn thực hiện đóng các loại bảo hiểm bình thường theo mức tiền lươgn mà bạn được hưởng trong thời gian ngừng việc.
Thứ ba, có được nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời gian ngừng việc không?
Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; …”
Theo đó, chỉ người lao động đã chấm dứt hợp đồng nghĩa là đã nghỉ hẳn ở công ty thì mới được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó, quan hệ lao động giữa bạn với công ty vẫn còn; bạn chỉ là tạm ngừng việc vì lý do dịch bệnh và vẫn đóng bảo hiểm. Vì thế, bạn sẽ không thể nhận trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc về Đóng bảo hiểm trong thời gian ngừng việc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động mới nhất năm 2023
- Chế độ nghỉ phép năm sau thời gian nghỉ tạm hoãn việc thực hiện hợp đồng
- Công ty có được đặt ra mức lương trần cho các công việc khác nhau?
- Có được ký phụ lục hợp đồng thay cho hợp đồng lao động không?
- Xây dựng thang bảng lương khi không có công đoàn cơ sở