Có được yêu cầu thử việc 2 lần đối với 2 công việc khác nhau?
Tôi tốt nghiệp đại học và đang công tác tại bộ phận kinh doanh của một ngân hàng. Sau thời gian thử việc 2 tháng thì tôi được chuyển qua vị trí hành chính nhân sự. Giám đốc yêu cầu tôi phải thử việc lại trong thời gian 2 tháng tại vị trí mới. Cho tôi hỏi việc giám đốc yêu cầu tôi thử việc lại như vậy là đúng hay sai? Tiền lương khi thử việc của tôi sẽ được tính dựa trên mức lương của công việc cũ hay công việc mới ở vị trí hành chính nhân sự? Ngân hàng có phải thông báo về kết quả thử việc của tôi không và thông báo trong thời hạn như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- NLĐ đi làm lại công việc đã nghỉ có cần thử việc lại không?
- Thời gian thử việc ít hơn so với quy định có được không?
Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được yêu cầu thử việc 2 lần đối với 2 công việc khác nhau?
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 27. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.”
Như vậy, theo quy định trên thì thời gian thử việc sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn tốt nghiệp đại học và đang công tác tại bộ phận kinh doanh của một ngân hàng. Sau thời gian thử việc 2 tháng thì bạn được chuyển qua vị trí hành chính nhân sự. Giám đốc yêu cầu bạn phải thử việc lại trong thời gian 2 tháng tại vị trí mới là đúng với quy định của pháp luật Lao động.
Thứ hai, mức lương trong thời gian thử việc
Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”
Theo đó, trong trường hợp của bạn đã được thử việc thêm 2 tháng ở vị trí công việc khác là phòng hành chính nhân sự nên mức lương trong thời gian thử việc của bạn ít nhất bằng 85% mức lương của công việc phòng hành chính nhân sự.
Thứ ba, về việc thông báo kết quả của việc làm thử
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 7. Thông báo kết quả về việc làm thử
1. Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.”
Theo đó, ngân hàng sẽ phải thông báo cho bạn biết kết quả công việc người lao động đã làm thử trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc. Trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì ngân hàng sẽ phải giao kết ngay hợp đồng lao động với bạn theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có được yêu cầu thử việc 2 lần đối với 2 công việc khác nhau?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vướng mắc; bạn xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
->Không thông báo kết quả sau thử việc năm 2020 có bị phạt không?