19006172

Bồi thường chi phí di chuyển mồ mả khi thu hồi đất

Bồi thường chi phí di chuyển mồ mả khi thu hồi đất

Xin cho hỏi về: Bồi thường chi phí di chuyển mồ mả khi thu hồi đất. Gia đình tôi có mảnh đất nông nghiệp tại Thái Nguyên, trong mảnh đất có 2 ngôi mộ. Do dự án phát triển kinh tế nên gia đình tôi bị thu hồi toàn bộ mảnh đất này và phải di chuyển 2 ngôi mộ này. Gia đình tôi được bồi thường, hỗ trợ về đất và cây trên đất rồi nhưng tôi được biết gia đình mình còn được bồi thường chi phí di chuyển mồ mả. Không biết chi phí này được tính như thế nào?



Di chuyển mồ mảTư vấn pháp luật đất đai :

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Tại Điều 18 Nghị định 47/2014/NĐ-CP có quy định như sau:

“Điều 18. Bồi thường về di chuyển mồ mả

Đối với việc di chuyển mồ mả không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 8 của Nghị định này thì người có mồ mả phải di chuyển được bố trí đất và được bồi thường chi phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng mới và các chi phí hợp lý khác có liên quan trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức bồi thường cụ thể cho phù hợp với tập quán và thực tế tại địa phương”

Theo quy định trên thì gia đình bạn phải di chuyển mồ mả nên sẽ được nhà nước bố trí đất và được bồi thường chi phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng mới và các chi phí hợp lý khác có liên quan trực tiếp. Do bạn ở Thái Nguyên nên mức bồi thường cụ thể do Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên quy định và theo Điều 13 Quy định ban hành theo Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND:

“Điều 13. Bồi thường về di chuyển mồ mả

Việc bồi thường về di chuyển mồ mả quy định tại Điều 18 Nghị định số 47/2014/ NĐ-CP được thực hiện như sau:

1. Người có mồ mả phải di chuyển được bố trí đất để di chuyển đến nghĩa trang, nghĩa địa tập trung; Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng phối hợp với chính quyền địa phương bố trí đất tại các nghĩa trang, nghĩa địa để di chuyển mộ phù hợp với quy hoạch.

2. Người có mồ mả phải di chuyển được bồi thường chi phí đào, bốc, xây dựng mới như quy mô ban đầu theo đơn giá bồi thường tài sản của Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của Sở Xây dựng.

3. Người có mồ mả phải di chuyển được bồi thường chi phí di chuyển mồ mả và các chi phí hợp lý có liên quan khác như sau:

a) Trường hợp người có mồ mả tự di chuyển:

– Di chuyển trong tỉnh: 3.000.000 đồng/ngôi

– Di chuyển ngoài tỉnh: 4.000.000 đồng/ngôi

b) Trường hợp mồ mả không có người nhận thì giao Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi chủ trì, phối hợp với Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện việc di chuyển. Mức bồi thường di chuyển là: 2.000.000 đồng/ngôi.

4. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự lo địa điểm di chuyển mồ mả thì ngoài khoản bồi thường quy định tại Khoản 2 và Điểm a Khoản 3 Điều này còn được hỗ trợ tiền tự lo địa điểm di chuyển là 3.000.000 đồng”.

Di chuyển mồ mả

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, khi bị thu hồi đất mà phải di chuyển mồ mả thì gia đình bạn sẽ được bố trí đất để di chuyển đến nghĩa trang, nghĩa địa tập trung, được bồi thường chi phí đào, bốc, xây dựng mới như quy mô ban đầu theo đơn giá bồi thường tài sản của Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của Sở Xây dựng. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào việc gia đình bạn chuyển mồ mả trong địa bàn tỉnh hay sang địa bàn tỉnh khác mà sẽ được bồi thường chi phí di chuyển mồ mả cụ thể như sau:

  • Nếu di chuyển trong tỉnh: mức bồi thường: 3.000.000 đồng/ngôi
  • Nếu di chuyển ngoài tỉnh: mức bồi thường: 4.000.000 đồng/ngôi
  • Ngoài ra, nếu gia đình bạn phải tự lo địa điểm địa điểm di chuyển mồ mả thì được hỗ trợ tiền tự lo địa điểm di chuyển là 3.000.000 đồng

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hỗ trợ đào tạo nghề khi bị nhà nước thu hồi đất nông nghiệp

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam