Cấp giấy nghỉ hưởng bảo hiểm sai thông tin khi bị sẩy thai cần làm gì?
Em bị sẩy thai được bác sĩ cấp cho giấy nghỉ hưởng bảo hiểm trong 10 ngày. Nhưng bác sĩ lại bất cẩn ghi sai thông tin tên em từ Phương thành Phượng. Vậy em có cách nào xử trí hay không? Em cảm ơn!
- Giải quyết chế độ cho người lao động bị sẩy thai 3 tuần
- Số ngày nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sẩy thai
- Giải quyết chế độ sẩy thai hay chế độ con chết đối với thai 20 tuần
Tư vấn chế độ thai sản
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề cấp giấy nghỉ hưởng bảo hiểm; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sảy thai:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH:
“2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Như vậy, để được giải quyết chế độ thai sản khi sẩy thai bạn cần có giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, cách xử trí khi bác sĩ cấp giấy nghỉ hưởng bảo hiểm sai thông tin
Căn cứ Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định như sau:
“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
– Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “Cấp lại” trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.”
Với thông tin bạn cung cấp, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội của bạn bị ghi sai thông tin về tên từ “Phương” thành “Phượng”. Do vậy, trường hợp này thuộc trường hợp được cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT nêu trên. Để hưởng chế độ thai sản do bị sẩy thai, bạn có thể xin cấp lại giấy này tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bạn đã điều trị.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Không nghỉ việc thì có được hưởng chế độ khi sẩy thai?
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sảy thai
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.