19006172

Công ty không nộp hồ sơ tai nạn lao động cho người lao động

Công ty không nộp hồ sơ tai nạn lao động cho người lao động

Xin chào, Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề công ty không nộp hồ sơ tai nạn lao động cho người lao động. Tôi bị tai nạn khi đang làm việc ở công trường và bị suy giảm khả năng lao động là 20%. Khi tôi nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm không giải quyết vì công ty không nộp hồ sơ cho tôi. Vậy trong trường hợp này tôi phải làm gì để được giải quyết chế độ? Xin cảm ơn.



Không nộp hồ sơ tai nạn lao độngTư vấn bảo hiểm xã hội

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về công ty không nộp hồ sơ tai nạn lao động cho người lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 và khoản 1 Điều 40 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015:

Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;”

Như vậy, điều kiện để hưởng chế độ tai nạn lao động là bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp nêu trên và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn bị tai nạn ở công trường và bị suy giảm 20% khả năng lao động nên đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.

Bên cạnh đó, khoản 9 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“9. Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này;”

Theo đó, công ty bạn phải có trách nhiệm lập hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động cho người lao động.

Không nộp hồ sơ tai nạn lao động

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp bạn có đủ điều kiện để hưởng chế độ tai nạn lao động. Trường hợp công ty bạn không lập hồ sơ giải quyết chế độ cho bạn, bạn vui lòng kiến nghị lên giám đốc công ty; nếu không có sự phản hồi. Bạn hãy làm đơn kiến nghị lên Phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty bạn đặt trụ sở; để được giải quyết chế độ.

Bên cạnh đó; bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động mới nhất

Thời gian giải quyết chế độ tai nạn lao động

Trong quá trình giải quyết nếu còn vướng mắc về công ty không nộp hồ sơ tai nạn lao động cho người lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn; và giải đáp trực tiếp.

luatannam