Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động
Chào Tổng đài tư vấn, tôi muốn tư vấn về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động. Cơ quan tôi là cơ quan quản lý nhà nước. Một công chức của cơ quan trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông. Tuyến đường này được xác định là tuyến đường hợp lý; đã có biên bản điều tra tai nạn lao động. Người này được giám định tỷ lệ thương tật là 20%. Hiện nay người này yêu cầu đối với cơ quan như sau:
+) Yêu cầu thanh toán các hóa đơn viện phí; chi phí giám định sức khỏe;
+) Yêu cầu bồi thường tai nạn lao động; mặc dù người này đã hưởng trợ cấp tai nạn lao động của bảo hiểm.
Vậy cơ quan tôi có cần thanh toán các chi phí trên không? Trách nhiệm của người sử dụng lao động gồm những gì? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động của doanh nghiệp
- Người lao động có được bồi thường khi bị tai nạn lao động?
- Mức bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp về về trách nhiệm của người sử dụng lao động; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động:
Căn cứ theo quy định Điều 45 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;”
Như vậy, người lao động bị tai nạn trên đường đi làm về; suy giảm từ 5% khả năng lao động trở lên thì đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.
Trong trường hợp của bạn: công chức của cơ quan bạn đi tai nạn giao thông trên đường đi làm về; tỷ lệ thương tật 20%. Nên người này đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.
Về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động:
Căn cứ theo quy định tại Điều 38 và Điều 39 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015:
“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;
2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu; cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả; những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;
b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;
c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;
3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị; phục hồi chức năng lao động;
4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này.
Điều 39. Trách nhiệm của người sử dụng lao động về bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù khi người lao động bị tai nạn lao động
2. Trường hợp người lao động bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý, nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn thì người sử dụng lao động trợ cấp cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 38 của Luật này.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 42 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015:
“Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.”
Như vậy, người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau:
+) Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu kịp thời đến khi điều trị ổn định cho người lao động:
- Trả chi phí khám chữa bệnh cùng với bảo hiểm y tế; bao gồm cả những chi phí ngoài danh mục được bảo hiểm y tế thanh toán;
- Trả chi phí giám định mức độ suy giảm khả năng lao động khi suy giảm dưới 5% khả năng lao động do người sử dụng lao động giới thiệu;
- Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.
+) Trả nguyên lương trong thời gian điều trị;
+) Trợ cấp cho người lao động (kể cả khi có lỗi của người lao động).
Theo đó, trong trường hợp của bạn:
Công chức trong cơ quan của bạn bị tai nạn lao động. Người này được giám định mức độ suy giảm khả năng lao động là 20%. Theo đó:
+) Người yêu cầu cơ quan chi trả hóa đơn viện phí là đúng quy định của pháp luật. Theo quy định trên, cơ quan bạn phải tiến hành chi trả các chi phí khám chữa bệnh; kể cả các chi phí khám chữa bệnh không thuộc danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.
+) Chi phí giám định; do tỷ lệ giám định là 20% nên sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả.
Đối với tiền trợ cấp tai nạn lao động:
Theo quy định Khoản 2 Điều 39 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cho người lao động khi bị tai nạn lao động trên đường đi làm về. Trong trường hợp của bạn: nhân viên của cơ quan được xác nhận là bị tai nạn lao động. Do đó cơ quan bạn có trách nhiệm hỗ trợ cho người lao động.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900 6172
Kết luận:
Tóm lại, đối với trường hợp công chức công ty bạn bị tai nạn lao động và suy giảm 20%; công ty bạn có nghĩa vụ thanh toán các chi phí khám chữa bệnh. Bên cạnh đó công ty còn phải tiến hành bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động. Còn chi phí giám định do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động khi bị tai nạn giao thông
Hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng có được cấp BHYT
Mọi thắc mắc liên quan đến Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì lương quá thấp
- Có phải báo trước cho người lao động phải nghỉ việc vì thay đổi cơ cấu?
- Thời gian thử việc tối đa là bao nhiêu ngày?
- Số giờ làm thêm tối đa của người lao động theo quy định hiện hành
- Phải làm thế nào khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ?