19006172

Điều kiện nhận lương hưu đối với lao động nữ mới nhất

Điều kiện nhận lương hưu đối với lao động nữ mới nhất

Cho em hỏi trường hợp của mẹ em tham gia bảo hiểm đến nay là được 20 năm. Do mẹ em làm công ty tư nhân nên công ty vẫn mua bảo hiểm cho mẹ em. Vậy nếu hết năm 2023 mẹ em xin nghỉ việc vậy mẹ em có đủ điều kiện nhận lương hưu không vì mẹ em đã 61 tuổi và vừa đóng bảo hiểm đủ 20 năm. Và hồ sơ – thủ tục cần những gì? Xin cảm ơn!



Điều kiện nhận lương hưuTư vấn chế độ hưu trí:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi điều kiện nhận lương hưu đối với lao động nữ mới nhất; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng lương hưu;

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng lương hưu thì:

“Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động;

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 169 Bộ luật lao động năm 2019 thì:

“Điều 169. Tuổi nghỉ hưu

2. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.”

Theo đó để có thể nghỉ hưu, mẹ bạn cần phải đáp ứng đồng thời cả hai điều kiện: Có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội; Đủ 56 tuổi. Theo thông tin mà bạn cung cấp thì mẹ bạn đã 61 tuổi và đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội. Chính vì vậy mà mẹ bạn đã đủ điều kiện về hưu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Tính lương hưu khi đóng bảo hiểm 21 năm (số liệu thực)

Thứ hai, về hồ sơ – thủ tục hưởng chế độ hưu trí khi vẫn còn làm việc tại Công ty;

Căn cứ tại Quyết định 222/QĐ-BHXHQuyết định 166/QĐ-BHXH quy định về trình tự – thủ tục giải quyết chế độ hưu trí khi người lao động làm việc tại Công ty như sau:

Bước 01: Trước thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu về tuổi và số năm tham gia Bảo hiểm xã hội, đơn vị sử dụng lao động ra Thông báo về việc chấm dứt Hợp đồng lao động. Thời hạn ra thông báo cụ thể do Công ty tự quy định, tốt nhất nên trước 30 ngày – 45 ngày.

Tên văn bản ban hành: Thông báo chấm dứt Hợp đồng lao động với người lao động nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.

Bước 02: Chậm nhất là trước 30 ngày, Công ty ra Quyết định nghỉ hưu cho người lao động làm căn cứ báo giảm trên Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho Người lao động.

Tên văn bản ban hành: Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).

Bước 03: Sau khi ban hành Quyết định nghỉ hưu, Công ty phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục Báo giảm và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.

– Trong hồ sơ Báo giảm bảo hiểm cho người lao động, công ty cần soạn 01 công văn và đính kèm trong hồ sơ báo giảm về việc báo giảm sớm và đóng trước tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưởng hưu trí

Tên văn bản ban hành: Công văn đề nghị đóng tiền Bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưu

Bước 04: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ theo Bước 03, sau đó thông báo chấp thuận giải quyết hồ sơ qua email.

Điều kiện nhận lương hưu

Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bước 05: Ủy nhiệm chi đóng tiền bảo hiểm xã hội trước cho người lao động nghỉ hưu;

Bước 06: Công ty gửi hồ sơ chốt sổ Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động. Hồ sơ bao gồm:

– Sổ Bảo hiểm xã hội;

– Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).

– Ủy nhiệm chi đóng tiền BHXH trước cho người lao động về hưu

– Biên bản kết luận giám định y khoa (nếu có)

Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động;

Bước 08: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả Quyết định nhận lương hưu cho người lao động và các giấy tờ liên quan.

Bước 09: Người lao động nhận Quyết định hưởng lương hưu và các giấy tờ liên quan khác nhập đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú để nhận trợ cấp lương hưu hằng tháng.

Kết luận: Vậy trước khi nghỉ việc mẹ bạn cần đề nghị công ty giải quyết chế độ hưu trí cho mẹ bạn.

Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo về mức hưởng lương hưu tại bài viết: 

Cách tính lương hưu cho người lao động theo luật mới

Thời điểm nghỉ hưởng lương hưu mới nhất

Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc về: Điều kiện nhận lương hưu đối với lao động nữ mới nhất, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam