19006172

Hồ sơ giám định suy giảm khả năng lao động

Hồ sơ giám định suy giảm khả năng lao động

Bố tôi đóng BHXH được 19 năm 8 tháng sau do bị tai biến và mất. Gia đình tôi chỉ có mẹ đã 56 tuổi không có thu nhập và em của tôi bị khuyết tật bẩm sinh vận động và nói nhưng không rõ mức suy giảm cụ thể. Nay tôi được xã yêu cầu đi giám định suy giảm khả năng lao động cho em tôi. Vậy bố tôi đã mất từ tháng 2/2021 thì thời gian giám định là bao lâu? Và hồ sơ giám định cho em tôi để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thế nào? Xin cảm ơn.



Giám định suy giảm khả năng lao độngTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với trường hợp của bạn về hồ sơ giám định suy giảm khả năng lao động, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 :

“4. Thời hạn đề nghị khám giám định mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp tuất hằng tháng như sau:

a, Trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày người tham gia bảo hiểm xã hội chết thì thân nhân có nguyện vọng phải nộp đơn đề nghị.”

Như vậy, theo quy định trên thời hạn nộp hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng là 04 tháng kể từ ngày người lao động chết.

Theo quy định tại Điều 5  Thông tư 56/2017/TT-BYT về hồ sơ giám định lần đầu thì:

“Điều 5. Hồ sơ khám giám định lần đầu

1. Hồ sơ khám giám định lần đầu do tai nạn lao động:

d) Giấy ra viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án. Trường hợp người lao động không điều trị nội trú hoặc ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định.

Trường hợp người được giám định thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động: Trong bản tóm tắt hồ sơ bệnh án phải ghi rõ tổn thương do tai nạn lao động không có khả năng điều trị ổn định.

4. Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất:

a) Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này;

b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;

c) Một trong các giấy tờ quy định tại điểm d khoản 1 Điều này.”


Giám định suy giảm khả năng lao động

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Trong trường hợp này của bạn thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị giám định gồm:

+) Giấy đề nghị giám định theo mẫu quy định tại phụ lục 2 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT;

+) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;

Như vậy, bạn cần hướng dẫn và chuẩn bị cho em gái bạn và hoàn thiện những hồ sơ giấy tờ theo quy định nêu trên và chuyển đến Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh để tiến hành giám định suy giảm khả năng lao động.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: 

Nghĩa vụ nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho người lao động

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Mọi vấn đề vướng mắc về hồ sơ giám định suy giảm khả năng lao động, bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam