Hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội gồm những giấy tờ gì?
Công ty tôi có một người lao động ký kết hợp đồng lao động từ tháng 1/2023 nhưng do trục trặc về mặt hồ sơ nên sang tháng 5/2023 chúng tôi mới báo tăng được. Khi báo tăng thì cán bộ thu BHXH có thông báo là chúng tôi phải tiến hành truy thu BHXH cho người lao động đó. Cho tôi hỏi tôi cần chuẩn bị hồ sơ truy thu như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!
- Tính lãi khi chậm nộp tiền truy thu bảo hiểm xã hội?
- Có bị xử phạt khi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?
- Thủ tục điều chỉnh tiền lương tham gia BHXH cho người lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn . Với trường hợp của bạn về vấn đề Hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì; chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về các trường hợp truy thu BHXH bắt buộc:
Căn cứ theo quy định tại tại điểm 1.1, Khoản 1 Điều 38 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì:
“Điều 38. Truy thu BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
1. Các trường hợp truy thu
1.1. Truy thu do trốn đóng: Trường hợp đơn vị trốn đóng, đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia, đóng không đủ số tiền phải đóng theo quy định, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (sau đây gọi là trốn đóng) do cơ quan BHXH kết luận thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan thanh tra nhà nước có thẩm quyền kết luận từ ngày 01/01/2016 thì ngoài việc truy thu số tiền phải đóng theo quy định, còn phải truy thu số tiền lãi tính trên số tiền, thời gian trốn đóng và mức lãi suất chậm đóng như sau:
a) Toàn bộ thời gian trốn đóng trước ngày 01/01/2016, được tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với năm 2016;
b) Đối với thời gian trốn đóng từ ngày 01/01/2016 trở đi, được tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với từng năm áp dụng tại thời điểm phát hiện trốn đóng.”
Đối chiếu với trường hợp của công ty bạn: Công ty bạn ký hợp đồng lao động với một nhân viên từ tháng 1/2023 nhưng tháng 05/2023 mới báo tăng, chưa đóng BHXH cho họ; Do đó trong trường hợp này, công ty bạn sẽ bị truy thu tiền đóng bảo hiểm khi báo tăng lao động muộn.
Số tiền công ty bạn phải đóng bao gồm: tiền phải đóng bảo hiểm xã hội và tiền lãi. Công ty bạn báo tăng lao động vào tháng 5/2023 và thời điểm phát hiện trong năm 2023 do đó sẽ áp dụng theo mức lãi suất chậm đóng năm 2023.
Thứ hai, về hồ sơ truy thu BHXH:
Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 601 về Truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN thì công ty bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) (Trường hợp chưa có mã số BHXH)
2. Giấy tờ chứng minh được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục I Phụ lục 3 – QĐ 595) (nếu có);
3. Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS) (trường hợp đã hưởng trợ cấp BHXH 1 lần trước ngày 01/01/2016 còn quá trình đóng BHTN chưa hưởng);
4. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS);
5. Các loại giấy tờ làm căn cứ lập danh sách truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Phụ lục 02 QĐ 595); cụ thể là Hợp đồng lao động;
6. Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS) (Trường hợp đơn vị đăng ký tham gia lần đầu; chuyển địa bàn đóng BHXH, BHYT hoặc có thay đổi thông tin);
7. Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có);
8. Kết luận thanh tra của cơ quan BHXH hoặc cơ quan thanh tra hoặc Quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền (Trường hợp đơn vị đề nghị truy thu cộng nối thời gian từ 6 tháng trở lên);
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết về vấn đề hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì. Bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Loại hợp đồng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội
Hợp đồng lao động thời vụ có phải đóng bảo hiểm không?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc về vấn đề hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.