19006172

Thời điểm tính hưởng lương hưu khi trên giấy tờ chỉ ghi năm sinh

Thời điểm tính hưởng lương hưu khi trên giấy tờ chỉ ghi năm sinh

Thời điểm tính hưởng lương hưu khi trên giấy tờ chỉ ghi năm sinh? Tôi là lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp và đóng đủ 20 năm. Tuy nhiên sang năm 2021 tôi muốn làm hồ sơ hưởng chế độ lương hưu nhưng trên giấy tờ của tôi chỉ ghi năm sinh là 1965 thì thời điểm tôi có thể bắt đầu được nhận lương hưu là thời điểm nào?



Thời điểm tính hưởng lương hưuTư vấn chế độ hưu trí:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Luật bảo hiểm xã hội 2014, thời điểm hưởng lương hưu được xác định:

“1. Đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật.

2. Đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại điểm h khoản 1 Điều 2 của Luật này, thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề khi người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu và có văn bản đề nghị gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Đối với người lao động quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 của Luật này và người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

Trong đó, việc xác định thời điểm đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định pháp luật được hướng dẫn cụ thể tại khoản 2 Điều 18 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

Điều 18. Thời điểm hưởng lương hưu

2. Thời điểm đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu đối với trường hợp không xác định được ngày sinh, tháng sinh (chỉ ghi năm sinh) là ngày 01 tháng 01 của năm liền kề sau năm người lao động đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu.

Thời điểm tính hưởng lương hưu

Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy:

Trong trường hợp của bạn, do trên giấy tờ chỉ ghi thông tin về năm sinh là năm 1965 nên thời điểm được hưởng lương hưu là ngày 1 tháng 1 của năm liền kề sau năm mà bạn đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu (01/01/2021). Do đó, hiện tại, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm nên có thể nộp hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí.

Trên đây là bài viết về vấn đề Thời điểm tính hưởng lương hưu khi trên giấy tờ chỉ ghi năm sinh. Về mức hưởng lương hưu bạn có thể tham khảo tại bài viết:

Cách tính lương hưu cho người lao động theo luật mới

Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Thời điểm tính hưởng lương hưu khi trên giấy tờ chỉ ghi năm sinh, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam