Truy lĩnh trợ cấp thai sản do cơ quan bảo hiểm trả thiếu
Xin cho tôi hỏi về vấn đề: Truy lĩnh trợ cấp thai sản do cơ quan bảo hiểm trả thiếu. Tôi là công chức nhà nước. Năm 2014 tôi có nghỉ hưởng trợ cấp thai sản từ tháng 1 tới hết tháng 6. Khi đó, cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ thai sản cho tôi theo mức lương cơ sở là 1.050.000 đồng. Trường hợp của tôi có được truy lĩnh tiền chênh lệch hay không? Mong Tổng đài tư vấn giải đáp giúp cho tôi.
- Chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
- Nghỉ chế độ thai sản có phải đóng bảo hiểm y tế?
- Đi làm sớm trước khi hết thời gian hưởng chế độ thai sản thì có được hưởng lương?
Tư vấn chế độ thai sản:
Với trường hợp truy lĩnh trợ cấp thai sản do cơ quan bảo hiểm trả thiếu của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 35 Luật Bảo hiểm xã hội 2006:
“1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc“.
Theo đó:
Lao động nữ được hưởng chế độ thai sản với mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Mức hưởng chế độ thai sản khi sinh con được áp dụng theo mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Theo đó, mức bình quân tiền lương = (lương tháng liền kề 1 + lương tháng liền kề 2 + lương tháng liền kề 3 + lương tháng liền kề 4 + lương tháng liền kề 5 + lương tháng liền kề 6)
Nếu mức lương bình quân của bạn trong 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc sinh con cao hơn so với số tiền công ty đã trả cho mình thì bạn sẽ được truy lĩnh tiền trợ cấp thai sản.
Ngoài ra bạn cũng được truy lĩnh tiền trợ cấp một lần khi sinh con bằng 2 tháng lương cơ sở tại thời điểm sinh con theo Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 như sau:
“Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con“.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Mức lương cơ sở mà cơ quan bảo hiểm giải quyết cho bạn là 1.050.000 đồng, tức là áp dụng theo Nghị định 31/2012/NĐ-CP. Căn cứ theo Nghị định 66/2013/NĐ-CP ban hành ngày 27/6/2013 thay thế Nghị định 31/2012/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở áp dụng kể từ ngày 1/7/2013 là 1.150.000 đồng.
Theo đó, mức tiền bạn có thể được truy lĩnh là (1.150.000 – 1.050.000) x 2 = 200.000 đồng.
Và để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn cần làm việc với công ty để xác định cơ quan BHXH hay công ty chi trả thiếu tiền thai sản cho bạn. Đơn vị nào chi trả thiếu sẽ có trách nhiệm trả thêm phần thiếu đó.
Trên đây là bài viết về vấn đề Truy lĩnh trợ cấp thai sản do cơ quan bảo hiểm trả thiếu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
Nghỉ thai sản có được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Truy lĩnh trợ cấp thai sản do cơ quan bảo hiểm trả thiếu; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định về thủ tục rà soát quá trình đóng BHXH cho NLĐ
- BHXH một lần khi bị suy giảm khả năng lao động trên 81%
- Cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH khi bị sai năm sinh
- Đang nhận tuất mà sang Nhật định cư thì nhận 1 lần tiền này luôn được không?
- Khám, chữa bệnh ngoài giờ hành chính có được chi trả BHYT?