Hồ sơ và thời hạn giải quyết BHXH một lần khi mắc bệnh hiểm nghèo
Tôi mắc bệnh hiểm nghèo muốn nhận BHXH một lần thì phải chuẩn bị hồ sơ như thế nào và thời hạn giải quyết BHXH một lần có lâu không ạ? Tôi nộp hồ sơ xong bao lâu thì mới được giải quyết thế?
- Hồ sơ và thời gian để nhận bhxh một lần theo quy định pháp luật
- Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về hồ sơ và thời hạn giải quyết BHXH một lần khi mắc bệnh hiểm nghèo; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh hiểm nghèo bao gồm:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
….a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.”
Theo đó, hồ sơ hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh hiểm nghèo bao gồm các giấy tờ sau:
– Sổ BHXH;
– Đơn yêu cầu hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB);
– Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được nếu bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng hoặc biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được nếu mắc các bệnh khác.
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo CMND/CCCD để chứng minh nhân thân đồng thời xuất trình sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú.
Tư vấn bảo hiểm xã một lần hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về thời hạn giải quyết BHXH một lần
Căn cứ Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.
Như vậy, trong thời hạn tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được nhận BHXH một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần tại nơi không đóng BHXH?
Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ
Nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tưvấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.