Xin cấp lại giấy chứng nhận bị mất từ năm 1998
Tôi bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1998 nhưng tôi không khai báo. Nay có nhu cầu cần đến bìa đỏ thì tôi lên địa chính xã đề nghị xin cấp lại giấy chứng nhận. Địa chính xã bảo tôi làm đơn báo mất, sau đó Ủy ban nhân dân xã đã thông báo công khai 30 ngày sau đó hướng dẫn tôi lên huyện nộp. Nhưng bộ phận tiếp nhận hồ sơ của huyện không nhận hồ sơ vì thiếu giấy xác nhận việc mất giấy của công an xã. Tôi về công an xã đề nghị xác nhận thì họ không xác nhận vì họ nói mất giấy từ năm 1998 bây giờ mới báo nên không có cơ sở để xác minh. Vậy tôi phải làm sao? Rất mong quý luật sư tư vấn giúp.
- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất
- Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng
- Cấp GCNQSDĐ khi đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền
Tư vấn pháp luật đất đai
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:
Theo điểm k khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013:
“Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”
Trong trường hợp của bạn, gia đình bạn đã từng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này từ năm 1998 và hiện nay mới khai báo. Do đó, bạn cần làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận bị mất.
Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Căn cứ Điều 77 Nghị định 43/2014 NĐ-CP quy định về xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
“1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.”
Theo đó, thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:
Thứ nhất, bạn phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để UBND cấp xã niêm yết công khai tại trụ sở thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở của UBND cấp xã trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.
Thứ hai, sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã thì bạn phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
2. Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày.
(Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT )
Thứ ba, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã làm đơn báo mất sổ đỏ cũng như thông báo công khai mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 30 ngày tại UBND cấp xã. Để hoàn thành hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận, bạn cần có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian 15 ngày và làm đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo mẫu số 10/ĐK nộp về văn phòng đăng kí đất đai cấp huyện. Việc huyện yêu cầu có giấy xác nhận việc mất sổ đỏ của công an xã và không nhận hồ sơ của bạn là không đúng với quy định của pháp luật. Do đó, bạn có thể đưa ra căn cứ quy định về hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận như trên để yêu cầu bộ phận tiếp nhận nhận hồ sơ của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thủ tục cấp đổi lại sổ đỏ khi bị sai thông tin
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.