Bị đột tử chết có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Chồng tôi đang làm việc thì bị đột tử chết . Vậy chồng tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không, mức hưởng là bao nhiêu? Chồng tôi làm việc ở công ty từ năm 2001.
Bài viết liên quan:
- Tư vấn về sửa đổi hợp đồng lao động
- Đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đang hưởng lương hưu vẫn tiếp tục làm việc
- Tư vấn thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài
Tư vấn hợp đồng lao động:
Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.”
Theo đó nếu chồng bạn chấm dứt hợp đồng theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ Luật lao động 2012 thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Trong đó, Khoản 6 Điều 36 Bộ Luật lao động 2012 có quy định;
“6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết”
Như vậy, hợp đồng lao động của chồng bạn chấm dứt theo quy định tại Khoản 6 Điều 36 Bộ Luật lao động 2012 nên được hưởng trợ cấp thôi việc.
Trợ cấp thôi việc được xác định theo Khoản 2,3 Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, trợ cấp thôi việc của bạn được xác định như sau:
– Mỗi năm thực tế làm việc được một nửa tháng tiền lương. (Thời gian thực tế làm việc không tính thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp).
– Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
Bạn vui lòng tham khảo thêm cách tính tại bài viết: Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nội quy lao động từ năm 2021 phải có những nội dung gì?
- Không được sa thải người lao động khi nghỉ việc có lý do chính đáng
- Phụ cấp trách nhiệm, độc hại có làm căn cứ tính lương làm thêm giờ?
- Làm việc 6 tháng nhưng công ty không ký kết HĐLĐ có bị xử phạt không?
- Ngày nghỉ hàng năm có được tăng theo thâm niên khi chuyển nơi làm việc?