Chấm dứt HĐLĐ khi không được phân công việc làm

Tôi lao động trong công ty cổ phần với hợp đồng lao động không thời hạn đã làm việc từ năm 2011 đến nay. Hiện nay, tôi không được phân công việc làm, công ty buộc tôi phải mang tiền nhà đến đóng BHXH – BHTN – BHYT. Công ty làm như vậy có đúng không? Tôi phải làm sao?



Phân công việc làm

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi này Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau :

Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động

2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:

a) Thực hiện hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể và thoả thuận khác với người lao động, tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người lao động;

b) Thiết lập cơ chế và thực hiện đối thoại với tập thể lao động tại doanh nghiệp và thực hiện nghiêm chỉnh quy chế dân chủ ở cơ sở;

c) Lập sổ quản lý lao động, sổ lương và xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

d) Khai trình việc sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động và định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương;

đ) Thực hiện các quy định khác của pháp luật về lao động, pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.”

Do đó, người sử dụng lao động có nghĩa vụ thực hiện đúng hợp đồng lao động và các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay công ty không bố trí việc làm cho bạn và yêu cầu bạn phải đem tiền của gia đình đến để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Việc làm và yêu cầu này của công ty hoàn toàn không đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, tại Khoản 1 và khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

Phân công việc làm

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”

Do đó, trong trường hợp không được bố trí đúng công việc và trả lương không đúng theo thỏa thuận bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước 45 ngày. Nếu vẫn muốn tiếp tục làm việc, bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc công ty, Ban chấp hành Công đoàn hoặc Phòng lao động – thương binh và xã hội để bảo đảm quyền lợi cho mình.

Tóm lại: công ty làm như vậy là không đúng và bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp lao động và phải báo trước.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty

Mọi thắc mắc về sổ bảo hiểm xã hội, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi