Có được nhận trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc do dịch Covid19?
Công ty của tôi kinh doanh về hàng mây tre đan nhưng do dịch Covid19 nên bên đối tác không nhập hàng. Công ty hiện rất khó khăn nên muốn cho thôi việc một số người lao động thì có được không; chứ trả lương ngừng việc mãi thì công ty cũng không kham nổi? Khi đó, người lao động có được nhận trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc do dịch Covid19 không? Tôi cám ơn nhiều!
- Trợ cấp mất việc và trợ cấp thôi việc có khác nhau?
- Thời gian học nghề có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc
Hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề công ty cho người lao động thôi việc do dịch Covid19
Mục 3 Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 có nêu:
“3. Đối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động; nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động; nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ luật Lao động“.
Dẫn chiếu quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:
“Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:
c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;…”
Như vậy, nếu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà công ty bạn phải thu hẹp sản xuất; giảm chỗ làm việc thì có thể thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
Tuy nhiên, theo Khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 thì công ty phải báo cho người lao động biết trước:
– Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
– Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;
– Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Thứ hai, người lao động có được nhận trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc do dịch Covid19?
Khoản 10 Điều 36 và Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:
“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã”.
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.”
Theo đó, nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động; đồng thời người này có tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc bằng 12 tháng trở lên thì sẽ được nhận trợ cấp thôi việc.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
--> Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Có thể xử lý kỷ luật lao động khi không có nội quy không?
- Hết thời hạn thử việc có được chuyển sang hợp đồng lao động chính thức?
- Lao động nước ngoài có được nhận lương ngừng việc do dịch Covid?
- Có được nghỉ việc khi đã báo trước 45 ngày nhưng giám đốc không đồng ý?
- Doanh nghiệp dưới 10 NLĐ có phải gửi thang bảng lương cho cơ quan nhà nước?