19006172

Có được trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động không?

Có được trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động không?

Có được trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động không? Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi làm ở công ty theo hợp đồng lao động đã ký có thời hạn 3 năm. Ngày chốt lương 20 hàng tháng và trả lương vào ngày cuối tháng. Nhưng khoảng 3 tháng nay công ty tự thay đổi ngày chốt lương là 25 hàng tháng, hay chuyển lương trễ hơn so với hợp đồng lao động và nợ tiền bảo hiểm xã hội của tôi. Trường hợp này tôi có được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hay không? Tôi phải thông báo trước bao nhiêu ngày để không phải bồi thường vi phạm? Công ty sẽ phải trả sổ bảo hiểm xã hội lại cho tôi khi nghỉ việc đúng không? Xin cám ơn!



Sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng

Dịch vụ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động:

Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1.Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;” 

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm ở công ty theo hợp đồng lao động đã ký có thời hạn 3 năm. Ngày chốt lương 20 hàng tháng và trả lương vào ngày cuối tháng. Nhưng khoảng 3 tháng nay công ty tự thay đổi ngày chốt lương là 25 hàng tháng, hay chuyển lương trễ hơn so với hợp đồng lao động. Do đó, trường hợp này bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi công ty trả lương không đúng thời hạn.

Thứ hai, về việc thông báo khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ

Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;”

Theo đó, trường hợp bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với công ty vì lý do công ty trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận thì bạn sẽ phải thông báo trước cho công ty ít nhất 3 ngày làm việc.

Thứ ba, quy định về nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng:

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn phải có trách nhiệm trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn dù bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

-> Có thể chuyển NLĐ làm công việc khác vì lý do dịch bệnh không?

luatannam