19006172

Công ty có thể sa thải cán bộ công đoàn không chuyên trách hay không?

Công ty có thể sa thải cán bộ công đoàn không chuyên trách hay không?

Cho tôi hỏi trường hợp người lao động người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày trong 1 tháng thì công ty có thể sa thải đúng không? Nhưng người này lại là cán bộ công đoàn không chuyên trách thì công ty có phải lưu ý gì khi sa thải người này hay không? Và khi bị sa thải thì người này có được nhận trợ cấp thôi việc từ công ty nữa không? Tôi cám ơn nhiều!



Sa thải cán bộ công đoàn không chuyên trách

Hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề sa thải người lao động nghỉ 5 ngày cộng dồn trong tháng

Căn cứ Khoản 3 Điều 126 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

“Điều 126. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động”.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 31 Nghị định 05/2015/NĐ-CPNghị định 148/2018/NĐ-CP thì công ty có thể sa thải người lao động nếu người này tự ý bỏ việc 05 ngày làm việc cộng dồn trong khoảng thời gian tối đa 01 tháng (30 ngày); kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc.

Người lao động nghỉ việc có lý do chính đáng trong các trường hợp sau:

– Do thiên tai, hỏa hoạn;

– Bản thân, bố đẻ, mẹ đẻ, bố nuôi, mẹ nuôi, bố vợ, mẹ vợ, bố chồng, mẹ chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi hợp pháp bị ốm có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật;

– Các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Thứ hai, công ty có thể sa thải cán bộ công đoàn không chuyên trách hay không?

Khoản 7 Điều 192 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“Điều 192. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với tổ chức công đoàn

7. Khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chuyển làm công việc khác, kỷ luật sa thải đối với người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách thì phải thỏa thuận bằng văn bản với Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành cấp trên trực tiếp cơ sở.

Trong trường hợp không thỏa thuận được, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động, Ban chấp hành công đoàn cơ sở và người lao động có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo thủ tục, trình tự do pháp luật quy định”.

Bạn cho biết người lao động này là cán bộ công đoàn không chuyên trách nên công ty bạn cần phải thỏa thuận bằng văn bản với Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành cấp trên trực tiếp cơ sở.

Trong trường hợp không thỏa thuận được, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết; công ty mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Thứ ba, về vấn đề trả trợ cấp thôi việc cho người lao động bị sa thải

Khoản 1 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động.

Dẫn chiếu quy định tại Khoản 8 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 thì người lao động bị sa thải sẽ không được nhận trợ cấp thôi việc.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

--> Công ty cần lưu ý gì khi có lao động là cán bộ đoàn không chuyên trách?

luatannam