Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì dịch Covid
Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì dịch Covid. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi đang làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn 18 tháng. Vì do đợt dịch Covid 19 nên công ty thông báo sẽ đơn phương chấm dứt HĐLĐ với tôi vì không thể sắp xếp việc làm, như vậy có đúng không? Công ty sẽ phải thông báo trước cho tôi trước bao nhiêu ngày? Và quyền lợi của tôi trong trường hợp công ty đơn phương chấm dứt đúng quy định như thế nào?
- Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì dịch Covid không?
Dịch vụ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về quyền của doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng:
Căn cứ theo Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:
c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;”
Vấn đề này được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 12. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
2. Lý do bất khả kháng khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Do địch họa, dịch bệnh;
b) Di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.
Như vậy, nếu do dịch bệnh Covid-19 mà bên công ty bạn đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc thì công ty bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn.
Thứ hai, thông báo khi công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ
Căn cứ khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 thì:
“2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;”
Như vậy, trường hợp của công ty cần tuân thủ quy định về thời hạn báo trước là ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn.
Thứ ba, quyền lợi của NLĐ khi doanh nghiệp đơn phương chấm dứt HĐLĐ:
Căn cứ Điều 47 và Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương”.
Như vậy, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng vì dịch Covid, công ty bạn có các trách nhiệm sau:
+) Thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; ví dụ: phép năm chưa nghỉ; tiền lương; trợ cấp bảo hiểm;… trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
+) Hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà công ty đã giữ lại của người lao động.
+) Trả trợ cấp thôi việc cho những lao động đủ điều kiện.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Có thể chuyển NLĐ làm công việc khác vì lý do dịch bệnh không?
- Giao kết hợp đồng lao động với người lao động chưa đủ 18 tuổi
- Sẽ không còn hợp đồng lao động thời vụ từ ngày 01/01/2021?
- Định kỳ tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định mới
- Năm 2021 khi nào NSDLĐ phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc?
- Các trường hợp NLĐ nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương