19006172

Phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19

Phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19

Phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Doanh nghiệp tôi do hoạt động trong lĩnh vực du lịch nên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 điển hình như các chuyến bay bị hủy, nhu cầu khách hàng không có, không bố trí, sắp xếp được việc làm cho nhân viên. Như vậy trong trường hợp này doanh nghiệp tôi có thể có những phương án nào để giải quyết? Có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ không? Nếu được thì phải thông báo trước bao nhiêu ngày? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với, tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19

Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19

Căn cứ theo Mục 3 Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/03/2020 hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như sau:

“3. Đối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động; nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động; nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ luật Lao động.”

Theo đó, trong trường hợp doanh nghiệp bạn do hoạt động trong lĩnh vực du lịch nên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 điển hình như các chuyến bay bị hủy, nhu cầu khách hàng không có, không bố trí, sắp xếp được việc làm cho nhân viên. Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Lao động – Thương binh xã hội thì doanh nghiệp bạn sẽ có các phương án giải quyết như sau:

+) Doanh nghiệp có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động năm 2012;

+) Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động năm 2012;

+) Nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ luật Lao động năm 2012.

Thứ hai, về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ khi không bố trí được việc làm do dịch Covid-19

Căn cứ theo Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;”

Vấn đề này được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 12. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

2. Lý do bất khả kháng khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Do địch họa, dịch bệnh;

b) Di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Như vậy, theo quy định trên và hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh xã hội thì trường hợp doanh nghiệp bạn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì doanh nghiệp bạn được đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ.

Thứ ba, về thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;”

Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện việc thông báo trước cho người lao động biết ít nhất là 30 ngày đối với HĐLĐ xác định thời hạn và 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ do dịch bệnh.

Trên đây là bài viết về vấn đề Phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Có thể chuyển NLĐ làm công việc khác vì lý do dịch bệnh không?

luatannam