Trả thêm tiền chậm trả tiền lương cho nhân viên
Xin chào anh chị tư vấn An Nam, tôi muốn tư vấn về trả thêm tiền chậm trả tiền lương cho nhân viên. Trong hợp đồng lao động của tôi; công ty thỏa thuận: tiền lương được trả vào ngày 25 hàng tháng. Tuy nhiên, tiền lương tháng 05/2017 tôi vẫn chưa được nhận. Theo tôi biết khi công ty trả chậm tiền lương thì sẽ phải trả thêm cho tôi một khoản tiền. Vậy số tiền công ty phải trả thêm tính như thế nào? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc có được trả lương?
- Thời gian thử việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Quy định về tiền lương trong thời gian thử việc
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi về trả thêm tiền chậm trả tiền lương cho nhân viên; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về nguyên tắc trả lương:
Căn cứ theo Điều 24 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 24. Nguyên tắc trả lương
2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:
a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;
b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”
Như vậy:
Người sử dụng trả chậm lương từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền. Khoản tiền này = số tiền phải trả x lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm trả lương. Nếu Ngân hàng Nhà nước không quy định lãi suất trần; thì tính theo lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng nơi công ty mở tài khoản.
Theo thông tin bạn cung cấp: hợp đồng thỏa thuận trả lương vào ngày 25 hàng tháng. Tuy nhiên tiền lương tháng 05/2017 bạn chưa được trả. Tính đến hiện nay thì thời gian chậm trả trên 15 ngày. Do đó, công ty phải trả thêm một khoản tiền cho bạn.
Khoản tiền trả thêm = tiền lương tháng 05 x lãi suất không kỳ hạn 1 tháng do ngân hàng quy định hoặc lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng nơi công ty mở tài khoản.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Tóm lại, trong trường hợp của bạn: công ty chậm trả tiền lương cho nhân viên quá 15 ngày; kể từ ngày trả thỏa thuận trong hợp đồng. Nên ngoài khoản tiền lương phải trả; công ty phải trả thêm có bạn một khoản tiền theo quy định của pháp luật.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Công ty phải trả thêm tiền chậm trả tiền lương cho nhân viên.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Cách tính tiền lương làm thêm ngày nghỉ bù lễ tết
Cách tính lương làm thêm giờ đối với người lao động hưởng lương theo tháng
Nếu còn vấn đề thắc mắc về trả thêm tiền chậm trả tiền lương cho nhân viên; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Khám sức khỏe cho người giúp việc gia đình theo quy định mới nhất
- Tiền lương khi chuyển NLĐ làm công việc khác theo quy định mới
- Các chi phí công ty phải trả khi người lao động bị tai nạn lao động
- Công ty có được bắt buộc người lao động làm thêm giờ?
- Thời gian nghỉ giữa giờ khi người lao động làm việc vào ban đêm