Doanh nghiệp có bắt buộc phải tiến hành thương lượng tập thể hay không?
Xin hỏi tổng đài, thương lượng tập thể là gì? Doanh nghiệp có bắt buộc phải tiến hành thương lượng tập thể hay không? Xin cảm ơn và mong sớm được giải đáp!
- Có bắt buộc phải đăng ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp?
- Thời điểm có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể
- Đăng ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp tại đâu?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi doanh nghiệp có bắt buộc phải có thỏa ước lao động tập thể; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về thương lượng tập thể
Căn cứ Điều 66 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 66. Mục đích của thương lượng tập thể
Thương lượng tập thể là việc tập thể lao động thảo luận, đàm phán với người sử dụng lao động nhằm mục đích sau đây:
1. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ;
2. Xác lập các điều kiện lao động mới làm căn cứ để tiến hành ký kết thỏa ước lao động tập thể;
3. Giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động”.
Theo đó, thương lượng tập thể là việc tập thể lao động thảo luận, đàm phán với người sử dụng lao động nhằm mục đích sau đây:
– Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ;
– Xác lập các điều kiện lao động mới làm căn cứ để tiến hành ký kết thỏa ước lao động tập thể;
– Giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.
Thứ hai, vấn đề thương lượng tập thể của doanh nghiệp
Căn cứ Khoản 2 Điều 67 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:
“Điều 67. Nguyên tắc thương lượng tập thể
2. Thương lượng tập thể được tiến hành định kỳ hoặc đột xuất”.
Bên cạnh đó, Điều 16 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 16. Thương lượng tập thể định kỳ
Thương lượng tập thể định kỳ theo quy định tại Khoản 2 Điều 67 của Bộ luật Lao động được tiến hành ít nhất một năm một lần. Thời điểm tiến hành thương lượng tập thể định kỳ do hai bên thỏa thuận”.
Vấn đề này được hướng dẫn cụ thể tại Điều 3 Thông tư 29/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 3. Thương lượng tập thể định kỳ
Thương lượng tập thể định kỳ tại Điều 16 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP được quy định như sau:
1. Thương lượng tập thể định kỳ được tiến hành ít nhất một năm một lần, khoảng cách giữa hai lần thương lượng tập thể định kỳ liền kề tối đa không quá 12 tháng;
2. Đại diện hai bên thương lượng thỏa thuận về số lần, thời gian tiến hành thương lượng tập thể định kỳ hằng năm và thống nhất bằng văn bản có chữ ký của các bên tham gia để làm căn cứ tiến hành thương lượng;
3. Nguyên tắc, quyền yêu cầu, đại diện, nội dung, quy trình thương lượng tập thể định kỳ thực hiện theo quy định tại các Điều 67, 68, 69, 70, 71 của Bộ luật Lao động”.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy, thương lượng tập thể được tiến hành định kỳ hoặc đột xuất. Thương lượng tập thể định kỳ phải bắt buộc tiến hành ít nhất một năm một lần, khoảng cách giữa hai lần thương lượng tập thể định kỳ liền kề tối đa không quá 12 tháng.
Ngoài ra, đại diện hai bên thương lượng thỏa thuận về số lần, thời gian tiến hành thương lượng tập thể định kỳ hằng năm và thống nhất bằng văn bản có chữ ký của các bên tham gia để làm căn cứ tiến hành thương lượng.
Kết luận:
Tóm lại, doanh nghiệp bắt buộc phải tiến hành thương lượng tập thể định kỳ (ít nhất một năm một lần).
Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Công ty có phải công bố thỏa ước lao động tập thể cho người lao động?
Ký thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở
Nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời gian làm việc trong hợp đồng lao động có được vượt quá 8 giờ/ngày?
- Cam kết bảo mật thông tin giữa công ty với nhân viên
- Giải quyết tranh chấp lao động tập thể về lợi ích của Hội đồng trọng tài
- Công ty bắt phải tiếp tục làm việc khi hợp đồng đã hết hạn
- Thời hạn tối đa để xin nghỉ không hưởng lương