19006172

Quy định pháp luật về hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi. Tôi làm nhân viên tổng đài cho một công ty taxi. Có một hôm làm việc tôi lỡ nói cáu giận với khách những câu không phải. Công ty khiển trách và tôi có xin lỗi khách. Khách bỏ qua không truy cứu. Với lỗi như vậy công ty đuổi việc tôi, trước khi vào công ty tôi đã tạm ứng 10 triệu đồng đó là tiền trách nhiệm. Ngày hôm sau công ty cho tôi thôi việc. Cho tôi biết sa thải như vậy tôi có được công ty trả lại tiền trách nhiệm hay không?



sa thảiTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Quy định về sa thải người lao động

Căn cứ Điều 125 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

Điều 125. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý tại nơi làm việc

2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;

4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.”

Như vậy, công ty chỉ được sa thải người lao động trong những trường hợp nêu trên, nếu không thuộc các trường hợp này được coi là sa thải trái quy định của pháp luật.

Bị Công ty sa thải khi lỡ cáu giận với Khách hàng có đúng không?

Trong các trường hợp về sa thải thì không có trường hợp nào khi Người lao động có hành vi ứng xử thiếu lịch sự với khách hàng thì sẽ bị sa thải. Cùng lắm người lao động đó sẽ bị khiển trách hoặc nhắc nhở theo Nội quy của Công ty. Vì thế, nếu chỉ căn cứ vào hành vi ứng xử thiếu lịch sự của NLĐ với khách hàng mà áp dụng hình thức sa thải là chưa đúng.

Công ty sa thải người lao động sai phải làm sao;

Cách 1. Khiếu nại

– Khiếu nại lần đầu: Tới người sử dụng lao động.

Nếu không được giải quyết hoặc việc giải quyết của người sử dụng lao động không thỏa đáng thì thực hiện khiếu nại lần hai.

– Khiếu nại lần hai: Tới Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Căn cứ: Nghị định 24/2018/NĐ-CP.

Cách 2: Hòa giải

Thực hiện nhờ hòa giải viên lao động, Hội đồng trọng tài lao động.

Theo Điều 188, Điều 189 Bộ luật Lao động năm 2019, tranh chấp lao động nói chung và tranh chấp về kỷ luật sa thải đều có thể sử dụng cách hòa giải để giải quyết tranh chấp.

Cách 3: Khởi kiện tại Tòa án

Theo Điều 188 Bộ luật Lao động năm 2019 và quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, với tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải, người lao động có thể trực tiếp khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

 

sa thải

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bạn vui lòng tham khảo thêm trường hợp nghỉ việc tại bài viết sau: 

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam