Xác định ngày công làm việc trong tháng khi NLĐ có làm thêm giờ
Xin cho tôi hỏi về xác định ngày công làm việc trong tháng khi NLĐ có làm thêm giờ. Công ty tôi làm việc từ thứ 2 đến Thứ 6 và nghỉ Thứ 7, Chủ nhật. Nhưng gần đây công việc nhiều nên chúng tôi bị yêu cầu làm việc vào thứ bảy và chủ nhật còn nghỉ bù vào thứ 2 và thứ 3. Việc này sẽ duy trì đến hết tháng 7. Vậy thứ 7 và chủ nhật có coi là ngày công làm việc của chúng tôi không?
- Không trả tiền lương làm thêm giờ trong thời gian thử việc
- Người sử dụng lao động bắt buộc người lao động làm thêm giờ
- Thời điểm thông báo khi đăng ký làm thêm giờ trên 200 giờ/năm?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề: Xác định ngày công làm việc trong tháng khi NLĐ có làm thêm giờ; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 110 Bộ luật lao động 2012 về ngày nghỉ hằng tuần:
“Điều 110. Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.”
Như vây, người sử dụng lao động có quyền thay đổi ngày nghỉ hằng tuần của đơn vị nhưng phải được ghi nhận trong nội quy lao động.
Do đó, nếu công ty yêu cầu bạn đi làm vào ngày Thứ 7 và Chủ nhật và nghỉ Thứ hai và Thứ ba nhưng trong nội quy lao động không thay đổi thì tức là Thứ 7 và Chủ nhật vẫn là ngày nghỉ hằng tuần của bạn. Việc công ty yêu cầu bạn đi làm vào Thứ 7 và Chủ nhật thực chất là việc yêu cầu bạn làm thêm giờ và điều này chỉ kéo dài trong phạm vi tháng 7; tức là Thứ 7 và Chủ nhật không được tính vào ngày công làm việc của bạn.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết về vấn đề: Xác định ngày công làm việc trong tháng khi NLĐ có làm thêm giờ.
Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Có được sử dụng NLĐ làm thêm giờ khi trong HĐLĐ không có thỏa thuận?
Doanh nghiệp được bố trí thời gian làm thêm giờ cho NLĐ tối đa bao nhiêu?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Không lập sổ quản lý lao động thì công ty bị phạt bao nhiêu tiền?
- Thử việc NLĐ làm việc theo hợp đồng mùa vụ sẽ bị xử phạt như thế nào?
- Xử lý kỷ luật thế nào khi không có nội quy lao động?
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính để trả trợ cấp mất việc làm?
- Sa thải người lao động có hành vi gây ảnh hưởng tới danh tiếng công ty